Vì sao Trung Quốc sẽ không dám để đồng nhân dân tệ hạ quá sâu?

Thứ sáu, 09/08/2019, 17:05
Đồng nhân dân tệ sẽ khó có khả năng “rơi tự do” trong thời gian tới bởi phía Trung Quốc hẳn cũng phải tính đến phản ứng từ phía Liên minh châu Âu (EU) và Nhật.

Ảnh: Bloomberg

Khi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc hạ giá xuống dưới ngưỡng tâm lý quan trọng 7 nhân dân tệ/USD trong tuần này, nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán thế giới không khỏi băn khoăn về kịch bản sụt giảm giá trị của đồng nhân dân tệ thời kỳ năm 2015-2016 và sợ rằng đồng nhân dân tệ đã trở thành công cụ trả đũa của Bắc Kinh trong chiến tranh thương mại.
Thế nhưng những lo lắng trên dường như hơi quá. Trên thực tế, đồng nhân dân tệ sẽ khó có khả năng “rơi tự do” trong thời gian tới bởi phía Trung Quốc hẳn cũng phải tính đến phản ứng từ phía Liên minh châu Âu (EU) và Nhật, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc hẳn cũng phải có sự kiềm chế.
Nhiều người đã nói đến khả năng dòng vốn đối diện với nhiều bất ổn, kết quả tất yếu của việc đồng nhân dân tệ suy yếu. Lần này, đồng nhân dân tệ yếu sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực, gây hại đến xuất khẩu từ EU và Nhật.
Hai nhóm nền kinh tế sẽ có thể liên minh với Mỹ trong cuộc chiến thương mại chống lại Trung Quốc. Bắc Kinh thừa biết rằng họ sẽ không thể chiến thắng trong cuộc chiến thương mại từ nhiều phía và sẽ muốn ngăn điều đó xảy ra.
Có một số lý do giải thích cho việc tại sao việc chỉ riêng dòng vốn rút ra ngoài sẽ không đủ để ngăn Bắc Kinh hạ giá đồng tiền. Thứ nhất, Bắc Kinh chắc chắn sẽ tính toán cẩn thận về tác động của việc nhà đầu tư Trung Quốc chuyển tiền ra nước ngoài, áp lực lần này sẽ dễ kiểm soát. Ngoài ra, đồng nhân dân tệ lần này cũng chưa bị hạ giá quá mức như năm 2015.
Ở thời điểm đó, đồng nhân dân tệ giảm giá hơn 10% trong khoảng thời gian từ giữa năm 2014 cho đến tháng 8/2015. Thị trường không khỏi có cảm giác đồng nhân dân tệ đã từng bị định giá quá cao dẫn đến việc sau đó nó phải hạ giá sâu và áp lực dòng vốn ra ngoài dâng cao. Ngược lại, lần này Bắc Kinh để cho đồng nội tệ giảm giá dần dần từ khi chiến tranh thương mại bắt đầu, đồng nhân dân tệ vì vậy có biến động tỷ giá sát với thị trường hơn thời gian trước.
Ngoài ra, hiện nay Bắc Kinh không còn sử dụng tăng trưởng tín dụng để kích thích kinh tế tăng trưởng nhiều như trước, tăng trưởng tín dụng thấp đồng nghĩa với áp lực dòng vốn ra ngoài giảm đi. Cuối cùng, giờ đây Bắc Kinh đã có thêm nhiều kinh nghiệm và công cụ để kiểm soát áp lực, Bắc Kinh kiểm soát tốt hơn dòng vốn chạy ra ngoài bị che giấu dưới vỏ bọc đầu tư nước ngoài.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn