VASEP: Xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Quốc sẽ hồi phục vào cuối năm

Thứ sáu, 09/08/2019, 17:15
Dự báo, những tháng cuối năm, các nhà nhập khẩu Trung Quốc có sự điều chỉnh tích cực, do vậy xuất khẩu thuỷ sản sẽ tăng mạnh.

Ảnh minh họa.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Trung Quốc những tháng đầu năm 2019 bị ảnh hưởng bởi việc siết chặt thương mại mậu biên và kiểm soát chất lượng.
Tuy nhiên, từ tháng 6 đã tăng trở lại và dự báo trong những tháng tiếp theo, các nhà nhập khẩu Trung Quốc sẽ có sự điều chỉnh tốt hơn, do vậy xuất khẩu thuỷ sản sẽ tiếp tục tăng mạnh vào cuối năm.
Theo VASEP, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc quý I năm nay giảm 5%, sang quý II, giảm nhẹ 0,3%, đạt 333 triệu USD. Tính đến hết tháng 6, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc giảm nhẹ 2,3%, đạt 572 triệu USD, trong đó, giá trị xuất khẩu tôm giảm gần 5%, giá trị xuất khẩu cá tra tăng gần 2%, giá trị xuất khẩu cá ngừ tăng mạnh 183%.
Nguyên nhân trước hết do Trung Quốc siết chặt kiểm soát thương mại mậu biên và kiểm tra an toàn thực phẩm. Theo thỏa thuận của cơ quan quản lý 2 nước, thủy sản xuất nhập khẩu giữa hai nước cần phải đáp ứng 2 điều kiện: Một là sản phẩm thủy sản phải được sản xuất tại cơ sở có tên trong Danh sách được phép xuất khẩu do Nafiqad công nhận.
Điều kiện thứ hai là từng lô hàng thủy sản khi xuất khẩu phải kèm theo Chứng thư an toàn thực phẩm do do Nafiqad cấp. Hằng quý, Nafiqad và Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ cập nhật và thông báo định kỳ cho nhau để xem xét và công nhận danh sách các cơ sở sản xuất chế biến thủy sản xuất khẩu Hải quan Trung Quốc sẽ cập nhật danh sách lên website của họ để hải quan cửa khẩu căn cứ vào đó cho thông quan.
Ngoài ra, việc khối lượng lớn tôm Ấn Độ, Ecuador được tạm nhập tái xuất qua Việt Nam sang Trung Quốc cũng khiến cho tôm của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này bị sụt giảm mạnh.
Bên cạnh đó, đồng NDT liên tục bị phá giá và mất giá nhiều hơn so với mức mất giá của đồng VND trước đồng USD cũng khiến giá trị của VND so với NDT tăng. Trong trường hợp này, giá hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam trong đó có các mặt hàng thủy sản sang Trung Quốc sẽ cao hơn, gây khó khăn cho việc xuất khẩu của Việt Nam.
Trong khi đó, quốc gia cạnh tranh lớn nhất của Việt Nam tại Trung Quốc về thuỷ sản, nhất là mặt hàng tôm là Ấn Độ đang có nguồn cung tôm giá rẻ hơn nhờ lợi thế giá thành thấp hơn.
Mặc dù vậy, nhu cầu tiêu thụ thủy sản của Trung Quốc được dự báo là vẫn tiếp tục tăng, đặc biệt chiến tranh thương mại Trung – Mỹ là cơ hội cho doanh nghiệp Việt tranh thủ một số thị phần tại thị trường này. Tuy nhiên, với thu nhập gia tăng người Trung Quốc ngày càng ưa chuộng sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đạt tiêu chuẩn như xuất sang những thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản.
Do đó, VASEP dự báo xu hướng giảm xuất khẩu chưa thể đảo chiều trong vài tháng tới vì chưa thể khắc phục ngay những khó khăn của thị trường. Hy vọng nhiều vào sự hồi phục vào quý cuối năm khi nhu cầu gia tăng, doanh nghiệp kịp điều chỉnh theo xu hướng thị trường. Trong trường hợp khả quan nhất, xuất khẩu tăng vào quý cuối năm, thì có thể kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc giữ được mức tương đương như năm 2018 là 1,2 tỷ USD.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích