Lạm phát Trung Quốc tăng cao nhất 6 năm

Thứ ba, 15/10/2019, 15:15
Theo Wall Street Journal, giá thịt lợn tăng cao trong tháng 9 đã đẩy lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc lên mức cao nhất gần 6 năm.

Dữ liệu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc cho thấy, trong tháng 9, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với 2,8% hồi tháng 8 và cao nhất kể từ tháng 11/2013.

Nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát là giá thịt lợn tăng 69% so với năm trước, mức tăng nhanh nhất trong 12 năm qua. Dịch tả lợn châu Phi đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng lợn ở Trung Quốc, buộc nhà chức trách nước này phải mở kho thịt lợn dự trữ nhằm kiểm soát giá thịt.

Dịch tả lợn châu Phi ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi lợn Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới. Thịt lợn cũng là thực phẩm quan trọng trong đời sống hàng ngày của người Trung Quốc, nên việc giá thịt lợn tăng vọt trong 1 năm qua đã gây ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Giá thịt lợn tăng nhanh khiến Bắc Kinh sẵn sàng nhập khẩu thịt lợn và các mặt hàng nông sản liên quan từ thị trường nước ngoài như Mỹ. Theo tính toán của Tạp chí Phố Wall, nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc trong tháng 9 đã tăng 72% so với một năm trước đó.

Cũng trong tháng 9, giá thực phẩm ở Trung Quốc tăng 11% so với một năm trước, tốc độ mạnh nhất trong gần 8 năm. Trong khi đó, giá phi thực phẩm tăng lên 1% so với mức tăng 1,1% trong tháng 8. Tháng 9, chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc giảm 1,2% so với năm ngoái.

Trong một cuộc họp với lãnh đạo các tỉnh hôm thứ Hai, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết nền kinh tế Trung Quốc đang chịu áp lực gia tăng trong bối cảnh nhu cầu trì trệ, đà tăng trưởng hạ nhiệt ở một số địa phương và tăng giá một số mặt hàng thực phẩm.

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​các nhà kinh tế của Tạp chí Phố Wall cho thấy, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm còn 6,1% trong quý thứ ba, đây là tốc độ yếu nhất trong hơn 25 năm.

Theo VTC

Các tin cũ hơn