Mỹ dọa áp thuế mới với hàng Trung Quốc nếu đàm phán không có kết quả

Thứ ba, 15/10/2019, 15:22
Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết, nếu đàm phán thương mại Mỹ-Trung không sớm đạt được thỏa thuận Washington sẽ áp đặt mức thuế quan mới vào tháng 12.

Ông Steven Mnuchin hôm 14/10 cảnh báo mức thuế quan mới với hàng hóa Trung Quốc trong tháng 12 sẽ được áp đặt nếu đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh không đạt được thỏa thuận.

"Nếu không có thỏa thuận thì mức thuế quan mới sẽ được áp đặt. Nhưng tôi hy vọng chúng ta sẽ có một thỏa thuận", ông Mnuchin trả lời phỏng vấn trên chuyên mục “Squawk Box” đài CNBC.

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ tăng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ từ 15/10. Tuy nhiên, hôm 11/10, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết việc tăng sẽ không diễn ra.

Mỹ cũng dọa áp thuế 15% với thêm 160 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15/12. Đợt đánh thuế này sẽ bao gồm một loạt các mặt hàng tiêu dùng như quần áo, đồ chơi và điện thông minh, sẽ tác động trực tiếp đến túi tiền của người tiêu dùng Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cảnh Mỹ sẽ áp thuế với hàng hóa Trung Quốc tháng 12 tới (Ảnh: AP).

Cũng trong buổi phỏng vấn trên đài CNBC, ông Mnuchin cho biết, các cuộc đàm phán thương mại tiếp theo ở các cấp độ khác nhau sẽ tiếp tục diễn ra trong những tuần tới đây để hoàn thiện thỏa thuận một phần mà hai bên vừa nhất trí tuần trước.

Bộ trưởng Steven Mnuchin và Đại diện thương mại Robert Lighthizer sẽ điện đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào tuần tới trong khi các quan chức cấp phó vẫn đang tiếp tục các cuộc thảo luận trong tuần này.

Sau đó, 2 bên sẽ xúc tiến gặp mặt để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh APEC ở Chile vào giữa tháng 11, nơi Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ ký kết thỏa thuận bằng văn bản.

Cũng theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ, hai bên đã nhất trí về "các cơ chế thực thi thực chất" trong trường hợp tiếp tục nảy sinh những bất đồng về các điều khoản của thỏa thuận.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích