Trung Quốc muốn đối thoại thêm với Mỹ rồi mới ký thỏa thuận thương mại

Thứ ba, 15/10/2019, 09:06
Một nguồn tin cho biết rằng phía Trung Quốc muốn Tổng thống Trump bỏ đi kế hoạch tăng thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc vào tháng 12/2019 trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý ký kết.

Trung Quốc muốn có thêm các cuộc đối thoại trong tháng này nhằm có thể đưa ra chi tiết của thỏa thuận thương mại giai đoạn một, giống như cái mà Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đồng ý ký kết, theo giới thạo tin chia sẻ với Bloomberg.

Theo đó, Bắc Kinh có thể cử một phái đoàn dẫn đầu bởi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, nhà đàm phán hàng đầu Trung Quốc để chốt được thỏa thuận có thể được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh kinh tế Á Âu vào tháng sau tại Chile.

Một người khác cho biết rằng phía Trung Quốc muốn Tổng thống Trump bỏ đi kế hoạch tăng thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc vào tháng 12/2019 trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý ký kết nó, cho đến nay chính quyền Mỹ chưa hề ủng hộ quan điểm này.

Thị trường chứng khoán Mỹ không có nhiều thay đổi sau diễn biến mới nhất. Thị trường chứng khoán châu Âu giảm điểm, đồng yên tăng giá khi mà nhà đầu tư ngày một bi quan về thỏa thuận thương mại mới chỉ dừng ở cái bắt tay.

Sau các cuộc đối thoại vào tuần trước, Mỹ và Trung Quốc bước ra với nhiều tuyên bố khác nhau về những gì được nhắc đến trong các cuộc đối thoại. Tổng thống Trump nói: “Chúng tôi đã đi đến thỏa thuận, và chỉ chờ nó được viết ra thôi”, ông nói ngụ ý rằng sẽ còn mất thêm vài tuần đàm phán.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc trong khi đó chỉ tuyên bố rằng hai bên đã có nhiều bước tiến và đồng ý làm việc với nhau để cùng hướng đến thỏa thuận cuối cùng. Tân Hoa Xã cũng không hề nhắc đến một thỏa thuận nào.

Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu, ông Hồ Tích Tiến, nói rằng Trung Quốc và Mỹ đã có những bước đột phá trong tuần trước và hai bên đều mong muốn sẽ đi đến được thỏa thuận cuối cùng. Thời báo Hoàn Cầu thuộc về Nhân dân Nhật báo, tờ báo chính của Đảng Cộng sản.

Trong bài phỏng vấn vào ngày thứ Hai với CNBC, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, cho biết quan chức của hai bên sẽ có các cuộc đối thoại và làm việc trong những tuần tới để tạo tiền đề ký kết cho cả hai bên. Nếu khả năng đó không thành hiện thực, Mỹ sẽ tăng thuế với hàng Trung Quốc từ ngày 15/12/2019.

Còn theo Taoran Notes, một blog có liên quan đến nhà nước Trung Quốc và tập trung bình luận về các vấn đề thương mại, khác biệt trong quan điểm của truyền thông Trung Quốc có nguyên nhân từ khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ và hai bên đang đồng thuận về thỏa thuận này.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích