Thương mại Mỹ - Trung Quốc đi xuống sâu

Thứ sáu, 06/12/2019, 09:14
Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã phát đi tín hiệu rằng họ đang tiến gần đến việc thống nhất về thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu.

Thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục đi xuống sâu trong tháng 10/2019, nhập khẩu của Mỹ hàng hóa từ Trung Quốc rơi xuống mức thấp nhất trong 3 năm trong bối cảnh các cuộc đối thoại thương mại kéo dài giữa người đứng đầu hai nền kinh tế vẫn tiếp diễn.

Nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc của Mỹ trong tháng 10/2019 giảm 4,8% so với cùng kỳ năm trước xuống 35,3 tỷ USD. Trong khi đó xuất khẩu hàng hóa từ Mỹ sang Trung Quốc giảm 17% xuống 7,49 tỷ USD, mức thấp nhất trong gần 1 năm, theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ.

Tính chung thâm hụt thương mại và dịch vụ mà Mỹ phải chịu với Trung Quốc giảm xuống còn 47,2 tỷ USD, thấp hơn mức dự báo 48,5 tỷ USD của các chuyên gia kinh tế. Mỹ thường có thặng dư về dịch vụ và thâm hụt về hàng hóa với Trung Quốc, điều mà Tổng thống Trump hay phàn nàn là thiếu công bằng.

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã phát đi tín hiệu rằng họ đang tiến gần đến việc thống nhất về thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu, dù rằng Tổng thống Trump từng nói rằng ông cũng sẽ không ngại nếu thỏa thuận thương mại được lùi xuống sau cuộc bầu cử năm 2020. Đồng thời ông đe dọa các biện pháp tăng thuế vào ngày 15/12/2019 sẽ được đưa ra nếu các cuộc đối thoại không mang đến được một thỏa thuận mà ông mong muốn.

Báo cáo mới nhất cho thấy xuất khẩu và nhập khẩu đồng loạt giảm, đồng thời nó cho thấy tác động rõ ràng của thương mại lên số liệu kinh tế quý 4/2019. Dù rằng xuất khẩu dòng đã tác động xấu đến tăng trưởng trong 2 quý vừa qua, việc nhập khẩu giảm sẽ đảo chiều cho xu thế ấy. Một số chuyên gia đã nâng dự báo GDP trong tuần trước sau khi báo cáo thương mại cho thấy thâm hụt thương mại giảm đi.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích