Mỹ - Trung vẫn bất đồng việc mua nông sản

Thứ sáu, 06/12/2019, 13:55
Mỹ vẫn yêu cầu Trung Quốc phải công khai kế hoạch mua hàng nông sản và nói không phụ thuộc vào các điều kiện trên thị trường. 

Theo WSJ, Washington vẫn còn chưa đồng ý về quy mô thỏa thuận mua hàng nông sản Mỹ của Trung Quốc. Trước đó, Tổng thống Trump yêu cầu Bắc Kinh mua 40 đến 50 tỷ USD nông sản Mỹ một năm.

Yêu cầu này cao hơn nhiều con số 8,6 tỷ USD mà Trung Quốc mua nông sản Mỹ năm ngoái, theo nguồn tin của WSJ. Đồng thời, chính quyền Mỹ cũng yêu cầu Trung Quốc công khai kế hoạch mua hàng và cho biết Washington sẽ không phụ thuộc vào các điều kiện của thị trường và nghĩa vụ thương mại của Trung Quốc.

Hai bên đang trong quá trình đàm phán để hoàn tất thỏa thuận giai đoạn một – gỡ bỏ 15% thuế với 165 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Dự kiến, thỏa thuận này có hiệu lực từ 15/12.

Hôm qua, Tổng thống Trump cho biết, các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc vẫn diễn ra tốt. Trong khi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cao Phong nói rằng, hai bên vẫn giữ liên lạc chặt chẽ. "Nếu đạt được thỏa thuận giai đoạn một, các mức thuế liên quan phải được hạ xuống", Cao Phong cho hay.

Hôm 4/12, Bloomberg đưa tin, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tiến gần việc thống nhất số thuế nhập khẩu sẽ gỡ bỏ trong thỏa thuận sơ bộ. Nguồn tin này tiết lộ các nhà đàm phán Mỹ kỳ vọng thỏa thuận giai đoạn một với Trung Quốc được ký kết trước khi vòng áp thuế mới của Mỹ có hiệu lực ngày 15/12.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn