Phó Cục trưởng Cục Hàng không: “Cứ một nút thắt được mở lại xuất hiện nút thắt khác“

Thứ hai, 09/12/2019, 11:56
Bàn về gỡ nút thắt cho hàng không phát triển, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhìn nhận: "Cứ một nút thắt được mở thì lại xuất hiện một nút thắt khác".

Phiên chuyên đề: "Việt Nam làm gì để phát triển hàng không - Chắp cánh cho du lịch"

Hội nghị Chuyên đề IV với chủ đề "Việt Nam làm gì để phát triển hàng không - Chắp cánh cho du lịch" là phiên chuyên đề thu hút được sự quan tâm của nhiều đại biểu và khách mời nhất tại Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam lần thứ 2 tổ chức ngày 9/12.

Bởi lẽ, phát triển hàng không nói chung và các dự án hàng không hay các hoạt động đầu tư kinh doanh vận tải hàng không của các "ông lớn" đang là những vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Trình bày về bức tranh toàn cảnh ngành du lịch, trong đó điểm nhấn là sự tăng trưởng của thị trường hàng không, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, tăng trưởng khách du lịch của Việt Nam đang ở mức rất cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới lên tới 14-15%, trong đó 80% khách đến bằng đường hàng không.

Bên cạnh sự cải thiện của hạ tầng hàng không như việc có thêm sân bay tư nhân bên cạnh sân bay nhà nước và sự tham gia của nhiều hãng hàng không mới, hàng không vẫn gặp nhiều nút thắt, trong đó lớn nhất là nút thắt về cơ sở hạ tầng.
Phiên Chuyên đề IV sáng 9/12

So sánh về nút thắt hàng không như "nhà giàu đau đầu vì tiền" khi lượng khách du lịch tăng trưởng lớn dẫn đến quá tải hàng không, ông Vũ Tú Thành - Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, người điều phối phiên chuyên đề này cho rằng, nếu so với các quốc gia chỉ có lượng tăng trưởng khách du lịch từ 4-5%, Việt Nam có mức tăng trưởng gấp 3 lần ở mức 14-15%.
Song điều này cũng dẫn đến vẫn đề quá tải sân bay, trong đó điển hình nhất là những gì đang diễn ra tại sân bay Tân Sơn Nhất và một số sân bay khác cũng đang có dấu hiệu tương tự.
Ông Vũ Tú Thành (giữa) - Ông Võ Huy Cường (phải) tại phiên chuyên đề về hàng không
Là một trong những người "trong cuộc", ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, cứ một nút thắt được mở thì lại xuất hiện một nút thắt khác. Điển hình như hiện nay, Việt Nam đang có 4 sân bay lớn, cơ sở hạ tầng của chúng ta đang thiếu nhất ở sân bay Tân Sơn Nhất, trong khu bay cũng tắc, ngoài đường kết nối giao thông cũng tắc.
"Những sân bay khác như Nội Bài sau khi nâng cấp đã cải thiện cơ sở hạ tầng rất nhiều, Cam Ranh có nhà ga mới đầu tư PPP nhưng giờ cũng tắc, Phú Quốc cũng "ngấp nghé" tắc",...ông Cường thông tin.
Theo ông Cường, bất luận trong trường hợp nào cũng cần phải có đồng bộ, nhất là cơ chế chính sách. "Chứ như việc cơ sở hạ tầng hư hỏng thì ACV lại không được giao sửa chữa bởi đây là công ty cổ phần thì gây rất nhiều vướng mắc và bất hợp lý. Nút thắt quan trọng nhất là phải sửa cơ chế chính sách phù hợp với thực tiễn", ông Cường cho hay.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn