Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ khẳng định Mỹ không tăng thuế với hàng Trung Quốc từ 15/12

Thứ ba, 10/12/2019, 09:18
Việc Mỹ có tăng thuế với Trung Quốc từ 15/12/2019 sắp tới hay không hiện đang trở thành tâm điểm chú ý của nhà đầu tư và các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới.

Mỹ nhiều khả năng sẽ không áp thuế bổ sung với khoảng 160 tỷ USD hàng Trung Quốc trong đó có đồ chơi và điện thoại thông minh từ ngày Chủ Nhật, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue tuyên bố.

Thời hạn 15/12/2019 là thời hạn chót mà Mỹ đã đưa ra với việc tăng thuế bổ sung với hàng Trung Quốc. Việc Mỹ có tăng thuế với Trung Quốc từ 15/12/2019 sắp tới hiện đang trở thành tâm điểm chú ý của nhà đầu tư và các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới.

Bên cạnh các cuộc đối thoại đang diễn ra với Trung Quốc, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đang cố gắng có được thỏa thuận với Đảng Dân chủ về Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) sửa đổi. Hệ thống xử lý tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hiện đang đối diện với khả năng bị tê liệt khi mà phía Mỹ tẩy chay nhiều luật sư, ngăn trở quá trình kháng cáo.

Ông Purdue nói trong một cuộc hội thảo tại Indiana trong ngày thứ Hai: “Chúng tôi có thời hạn chót vào ngày 15/12/2019, tôi không tin rằng các biện pháp thuế quan này sẽ được áp dụng”.

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã phát đi tín hiệu rằng họ đang tiến gần hơn đến việc thống nhất về thỏa thuận thương mại giai đoạn một giúp giải quyết tranh chấp thương mại, theo tư vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố rằng ông sẽ không ngại lùi các cuộc đối thoại thương mại ra sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 và rằng các biện pháp đánh thuế cao hơn với hàng Trung Quốc sẽ vẫn được áp dụng từ ngày 15/12/2019 nếu các cuộc đối thoại không mang đến được thỏa thuận thương mại mà ông mong muốn.

Trong một động thái được cho là phát đi tín hiệu về khả năng Trung Quốc cũng đang có được sự đồng thuận với Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc trong ngày thứ Sáu cũng khẳng định họ đang trong quá trình tính miễn thuế trả đũa với thịt lợn và đậu tương Mỹ nhập khẩu. Cùng lúc đó, các công ty Trung Quốc đang mua đậu tương Mỹ trở lại, Trung Quốc đang giãn thuế với khoảng ít nhất 1 triệu tấn hạt có dầu từ Mỹ cho các công ty nội địa.

Các công ty nhà nước Trung Quốc không được tham gia vào quá trình này. Việc miễn thuế tạm thời cho phép các công ty mua hạt có dầu mà không phải chịu thuế trả đũa.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn