Có gì trong "thỏa thuận thương mại rất lớn" Tổng thống Trump khoe ký với Trung Quốc?

Thứ bảy, 14/12/2019, 09:51
Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giúp giảm thuế quan Mỹ áp lên một số mặt hàng Trung Quốc, thúc đẩy Bắc Kinh mua nông sản và giải quyết vấn đề sở hữu trí tuệ.

Tổng thống Trump tối 13/12 Mỹ hồ hởi thông báo đạt được thỏa thuận giai đoạn một rất lớn với Trung Quốc.

"Chúng tôi đã thống nhất về thỏa thuận giai đoạn một rất lớn với Trung Quốc. Họ đồng ý với nhiều thay đổi về cấu trúc và mua số lượng lớn nông sản, năng lượng, hàng hóa và nhiều thứ khác",ông Trump viết trên Twitter.

Dưới đây là chi tiết thỏa thuận được công bố bởi 2 bên:

Thuế

Theo Tổng thống Trump, vòng áp thuế mới lên 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc dự kiến có hiệu lực vào ngày 15/12 tới sẽ bị huỷ bỏ do hai bên đạt được thỏa thuận. Đáp lại, Bắc Kinh quyết định hủy kế hoạch áp thuế đối với hàng hóa Mỹ cũng dự kiến có hiệu lực từ ngày 15/12.

Tổng thống Trump nói Mỹ đạt được thỏa thuận giai đoạn một rất lớn với Trung Quốc. (Ảnh: ABC News)

Mỹ cũng cắt giảm nửa mức thuế 15% áp lên 120 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 1/9 với xuống còn 7,5%.

Tuy nhiên, mức thuế 25% mà Washington đang áp với 250 tỷ USD sẽ được giữ nguyên. Đây được coi là đòn bẩy mà Mỹ sẽ dụng cho giai đoạn đàm phán thứ 2.

Ông Trump tiết lộ Washington và Bắc Kinh sẽ bắt đầu đàm phán về thỏa thuận giai đoạn hai ngay lập tức thay vì chờ đến sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Các quan chức thương mại Mỹ cho biết Trung Quốc đã đồng ý tăng cường mua ít nhất 200 tỷ USD các sản phẩm và dịch vụ của Mỹ trong 2 năm, hé mở sẽ còn đẩy mạnh các giao dịch tiếp sau giai đoạn đó.

Nông nghiệp

Trung Quốc cam kết sẽ tăng mua nông sản Mỹ lên 32 tỷ USD trong 2 năm. Thỏa thuận này giúp sức mua nông sản Mỹ của Bắc Kinh tăng lên mức 40 tỷ USD/ năm, gần gấp đôi so với mức 24 tỷ USD năm 2017 tước khi thương chiến bắt đầu.

Trung Quốc cũng cam kết giảm hàng rào thuế quan với các sản phảm nông nghiệp khác như gia cầm, hải sản, phụ gia thức ăn cũng như phê duyệt các sản phẩm công nghệ sinh học.

Sở hữu trí tuệ

Thỏa thuận này bao gồm các biện pháp bảo vệ pháp lý mạnh mẽ hơn của Trung Quốc đối với các bằng sáng chế, nhãn hiệu, bản quyền. Cùng với đó, Bắc Kinh cam kết sẽ cải thiện các thủ tục hình sự và dân sự chống vi phạm trực tuyến, hàng lậu và hàng giả.

Thỏa thuận cũng bao gồm các cam kết trước đây của Bắc Kinh liên quan tới việc loại bỏ bất cứ áp lực nào đối với các công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc như một điều kiện tiếp cận thị trường.

Trung Quốc cũng đồng ý hạn chế trực tiếp hỗ trợ đầu tư ra nước ngoài nhằm mục đích mua công nghệ nước ngoài để đáp ứng các kế hoạch công nghiệp của họ.

Dịch vụ tài chính Trung Quốc

Các quan chức Mỹ cho biết thỏa thuận mới đây bao gồm cam kết cải thiện khả năng tiếp cận thị trường dịch vụ tài chính của Trung Quốc đối với các công ty Mỹ, bao gồm các dịch vụ xếp hạng tín dụng, bảo hiểm, chứng khoán và tín dụng.

Cam kết này nhằm giải quyết một số khiếu nại nhiều năm qua của Washington về các rào cản đầu tư bao gồm các hạn chế về vốn chủ sở hữu nước ngoài và các yêu cầu pháp lý phân biệt đối xử.

Về phần mình, Trung Quốc cho biết thỏa thuận này sẽ thúc đẩy nhập khẩu dịch vụ tài chính từ Mỹ.

Theo Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, giải quyết bất đồng giữa 2 quốc gia là một vấn đề được nêu trong thỏa thuận. Cam kết này cho phép các bên giải quyết sự khác biệt về cách thức thực hiện thỏa thuận thông qua tham vấn song phương, bắt đầu từ cấp độ làm việc và phát triển lên cấp các quan chức cấp cao nhất.

"Nếu các cuộc tham vấn này không giải quyết tranh chấp, sẽ có một quy trình áp đặt thuế quan hoặc các hình phạt khác", ông này cho hay.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích