Trung Quốc sẽ khó giữ được lời hứa trong thỏa thuận thương mại với Mỹ?

Thứ hai, 16/12/2019, 08:49
Mỹ, Trung Quốc có thể đảm bảo thúc đẩy thương mại nhằm đảm bảo các điều khoản thỏa thuận được thực thi đúng, nhưng hai nước có thể sẽ gạt sang bên các đối tác thương mại rất quan trọng như Nhật, châu Âu.

Dù rằng các nhà đàm phán Trung Quốc và Mỹ đã đạt được thỏa thuận thỏa thuận thương mại một phần nhằm chấm dứt trả đũa trong chiến tranh thương mại, nhiều người vẫn đặt câu hỏi về việc liệu Bắc Kinh có thực sự đáp ứng được những điều kiện đã đưa ra hay không, trong đó có việc tăng gấp đôi nhập khẩu Mỹ trong vòng 2 năm.

Thỏa thuận được ký kết vào ngày thứ Sáu sẽ làm tăng giá trị nông sản mà Trung Quốc mua từ Mỹ từ 24 tỷ USD vào năm 2017 lên 40 tỷ USD vào những năm tới. Tổng giá trị hàng hóa dịch vụ mà Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ sẽ tăng thêm 200 tỷ USD trong khoảng thời gian 2 năm, theo quan chức Mỹ chia sẻ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố: “Người nông dân sẽ phải lộ diện và mua thêm nhiều máy cày cỡ lớn”.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong chương trình truyền hình khẳng định rằng thỏa thuận sẽ giúp tăng gần gấp đôi xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc trong vòng 2 năm tới.

Tuy nhiên Trung Quốc đối diện với nhiều thách thức để giữ được lời hứa của mình. Riêng giá trị mua nông sản sẽ cần phải tăng hơn 50% từ mức kỷ lục 26 tỷ USD vào năm 2012.

Còn theo một nhà vận động hành lang tại Washington, nông dân Mỹ sẽ phải tìm đến người mua mới bên ngoài Trung Quốc và chắc chắn sẽ không dễ dàng để tăng gấp đôi được xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc thêm đến 50%.

Trung Quốc cũng không dễ để tăng được nhu cầu. Nhập khẩu hàng hóa dịch vụ của Trung Quốc thực ra còn giảm 5% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến hết tháng 9/2019, tính chung cả năm nay sẽ giảm bởi Trung Quốc cũng đang đối đầu với vấn đề dân số già.

Dù rằng chính phủ Mỹ và Trung Quốc có thể giữ vai trò trực tiếp trong thúc đẩy thương mại nhằm đảm bảo các điều khoản thỏa thuận được thực thi đúng, điều này tiềm ẩn khả năng hai nước này sẽ gạt sang bên các đối tác thương mại rất quan trọng như Nhật hay châu Âu. Ví dụ hiện tại mặt hàng xuất khẩu giá trị lớn nhất của Mỹ sang Trung Quốc là máy bay, và việc đảm bảo thị phần lớn hơn cho Boeing sẽ gạt Airbus sang bên.
Việc loại bỏ một số nước khác sẽ gây ra cú sốc với Bắc Kinh, Bắc Kinh vốn sử dụng thương mại như công cụ thương mại quan trọng. Trung Quốc sẽ vẫn chào đón thêm nhiều sản phẩm châu Âu chất lượng cao ra thị trường, theo Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích