Sau thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung giai đoạn một sẽ là gì?

Thứ hai, 16/12/2019, 09:15
Nhiều chuyên gia hoài nghi về việc liệu Trung Quốc có thực sự cải cách với nhiều vấn đề quan trọng như trợ cấp cho ngành công nghiệp. Không ít người lo ngại về rủi ro đàm phán thương mại đổ vỡ.

Sau khi thử thách lòng kiên nhẫn của thị trường tài chính, phía Mỹ công bố đã thống nhất được với Trung Quốc về thỏa thuận thương mại giai đoạn một vốn rất được chờ đợi. Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều khả năng đã ký thông qua thỏa thuận này, thông tin đã giúp thị trường tài chính toàn cầu khởi sắc trong ngày thứ Năm.

Theo thông tin từ phía Mỹ, thỏa thuận thương mại bao gồm việc Trung Quốc mua thêm nông sản Mỹ với giá trị ước tính khoảng 50 tỷ USD mỗi năm và cam kết ngăn chặn tình trạng vi phạm bản quyền trí tuệ, không thao túng tiền tệ và mở cửa ngành dịch vụ tài chính đón thêm doanh nghiệp nước ngoài.

Đổi lại, phía Mỹ sẽ không tiếp tục đánh thuế cao hơn với hàng hóa của Trung Quốc và sẵn sàng giảm thuế với khoảng 360 tỷ USD hàng Trung Quốc đã phải chịu thuế cao hơn trước đó.

Theo nhiều nguồn tin mà Bloomberg có được, thỏa thuận sẽ vẫn phải cần đến sự ký kết của các chính trị gia từ cả hai bên. Nhìn từ nhiều góc độ, thỏa thuận này khá khác thường. Tuy nhiên, quá trình xem xét của các chính trị gia Mỹ sẽ vẫn diễn ra và mọi chuyện có thể mất đến nhiều tuần.

Tổng thống Trump khá nhạy cảm với những chỉ trích chống lại Trung Quốc từ nhiều chính trị gia có quan điểm cứng rắn với nước này. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng gặp khó bởi ông đang cố gắng cân bằng mối quan hệ chính trị nhưng không phát đi thông điệp rằng ông nhượng bộ áp lực từ phía Mỹ.

Thỏa thuận giai đoạn hai? Mọi chuyện sẽ cần đến thời gian. Bằng việc chia thỏa thuận thương mại ra thành hai giai đoạn, Tổng thống Trump đã lùi lại những vấn đề hóc búa cho vòng đàm phán tiếp theo. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia hoài nghi về việc liệu Trung Quốc có thực sự cải cách với nhiều vấn đề quan trọng như trợ cấp cho ngành công nghiệp.

Không ít người lo ngại về rủi ro đàm phán thương mại đổ vỡ. Rõ ràng, hai bên đều có lợi ích khi bình ổn thị trường tài chính và giải quyết phần nào căng thẳng đã dẫn đến chiến tranh thương mại. Thế nhưng thật khó để né tránh thực tế rằng quan hệ Mỹ và Trung Quốc đã xấu đi đối với nhiều vấn đề, từ biểu tình tại Hồng Kông hay vấn đề người dân tộc thiểu số tại Tân Cương. Với tất cả các lý do trên, sự tồn tại của thỏa thuận sẽ được thử thách trong những tháng tới.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn