Mỹ-Trung Quốc đạt đồng thuận về việc nối lại các chuyến bay thương mại

Thứ ba, 16/06/2020, 16:11
Bộ Giao thông Mỹ thông báo nước này và Trung Quốc đã nhất trí cho phép các hãng hàng không của mỗi bên thực hiện 4 chuyến bay/tuần giữa hai nước.

Máy bay của hãng hàng không American Airlines tại sân bay quốc tế Miami, Florida, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 15/6, Bộ Giao thông Mỹ thông báo nước này và Trung Quốc đã nhất trí cho phép các hãng hàng không của mỗi bên thực hiện 4 chuyến bay/tuần giữa hai nước.
Thông báo mới của bộ trên nêu rõ Chính phủ Mỹ vẫn hy vọng Trung Quốc sẽ đồng ý nối lại toàn bộ hoạt động bay theo đúng thỏa thuận hàng không song phương.
Một khi Trung Quốc cho phép các hãng hàng không Mỹ thực hiện nhiều chuyến bay hơn thì phía Washington cũng sẽ đưa ra biện pháp tương tự.
Trước đó, Mỹ từng đe dọa cấm mọi chuyến bay chở khách của các hãng hàng không Trung Quốc đến và đi từ nước này từ ngày 16/6 để đáp trả việc Bắc Kinh hạn chế các hãng hàng không Mỹ.
Tháng trước, các hãng hàng không Mỹ như Delta Air Lines và United Airlines đã đề nghị được nối lại các chuyến bay chở khách hằng ngày tới Trung Quốc nhưng Bắc Kinh không đồng ý nên các hãng này buộc phải điều chỉnh kế hoạch.
Bên cạnh việc đe dọa cấm các chuyến bay chở khách, Washington cũng nhắm tới số lượng các chuyến bay thuê trọn gói mà các hãng hàng không Trung Quốc muốn thực hiện tới quốc gia này.
Những động thái trên càng làm gia tăng căng thẳng vốn âm ỉ lâu nay giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Sau quyết định mới kể trên, Delta cho biết hãng sẽ thực hiện hai chuyến bay từ Seattle tới Thượng Hải vào tuần tới và bắt đầu từ tháng Bảy, hãng sẽ thực hiện 1 chuyến/tuần từ sân bay Seattle và Detroit, quá cảnh qua Seoul (Hàn Quốc).
Trong khi đó, United Airlines cho biết sẽ khởi động lại dịch vụ bay tới Trung Quốc trong vài tuần tới.
Một nguồn tin nội bộ cho biết giới chức Trung Quốc đã nhất trí thay đổi một số yêu cầu với các hãng hàng không Mỹ, trong đó có yêu cầu kiểm tra thân nhiệt phải được thực hiện trước khi máy bay cất cánh để tới Trung Quốc, thay vì thực hiện trong hành trình bay như đã thảo luận trước đó.

Theo VietnamPlus

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích