Ba ngày tới là thời điểm quyết định với Bắc Kinh

Thứ ba, 16/06/2020, 11:50
Các bệnh nhân từ ổ dịch chợ Tân Phát Địa bước vào giai đoạn biểu hiện triệu chứng trong ba ngày tới, là khoảng thời gian quan trọng đối với Bắc Kinh.

Trải qua 56 ngày không có ca lây nhiễm cộng đồng, hôm 12/6, Bắc Kinh đột ngột phát hiện ổ dịch. Chỉ trong ngày 15/6, giới chức y tế ghi nhận 49 ca nhiễm mới, trong đó 36 trường hợp có liên quan đến chợ đầu mối Tân Phát Địa. Virus cũng lây lan sang chợ nông sản khác ở quận Hải Điến.

Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực chạy đua để khống chế sự lây lan của virus, tránh xảy ra "làn sóng thứ hai". Giới chức thậm chí gõ cửa từng nhà, yêu cầu công dân khai báo có từng đến chợ Tân Phát Địa hoặc tiếp xúc với người đã ghé qua đây hay không.

Theo tiến sĩ Wu Zunyou, chuyên gia Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC): "Ba ngày tới là thời điểm quan trọng với Bắc Kinh, khi những người đã nhiễm virus từ chợ Tân Phát Địa có thể biểu hiện triệu chứng".

"Bắc Kinh đang bước vào thời kỳ đặc biệt", người phát ngôn thành phố  Xu Hejian, nhận định trong cuộc họp báo ngày 14/6.

Xét nghiệm nCoV cho dân chúng tại sân vận động Quảng An, Bắc Kinh, ngày 16/6. (Ảnh: AFP).

Ông Wu cho biết nCoV có thể tồn tại trên bề mặt của thực phẩm đông lạnh trong khoảng ba tháng. CDC nghi ngờ nhiều loại hàng hóa bị nhiễm bẩn từ đợt bùng phát trước, được đưa vào trong chợ và lây lan cho người mua bán.

"Rủi ro phát sinh nguồn siêu lây nhiễm là rất cao, và chỉ các biện pháp quyết đoán và chắc chắn mới có thể ngăn chặn virus truyền đi xa hơn nữa", Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan phát biểu hôm 14/6.

Đợt bùng phát ở Bắc Kinh - trung tâm văn hóa và chính trị của Trung Quốc, là phép thử đối với nền kinh tế lớn nhất châu Á. Sau khi dập dịch hiệu quả thông qua các biện pháp phong tỏa mạnh mẽ, đây là lần đầu tiên nước này đối mặt với một đợt bùng phát lớn.

Bằng phương pháp xét nghiệm đại trà, có thể trong vài ngày tới, số ca nhiễm toàn quốc sẽ gia tăng rõ rệt, Giáo sư Ben Cowling, trưởng phòng dịch tễ học và thống kê sinh học tại Đại học Hong Kong, nhận định.

Tình trạng ở Bắc Kinh báo hiệu xu hướng đáng lo ngại, rằng dịch bệnh, dù đã suy yếu, nhưng không hề có dấu hiệu chấm dứt. Số ca mắc mới ở các thủ đô của châu Á như Tokyo và Seoul cũng tăng nhanh. Trong khi đó, dịch bệnh tại các điểm nóng ở Mỹ như Florida vẫn chưa hạ nhiệt.

Giáo sư Michael Baker, chuyên ngành y tế công cộng, Đại học Otago, New Zealand, cho biết: "Cụm dịch mới là lời nhắc nhở quan trọng rằng rủi ro từ Covid-19 vẫn còn đó. Hầu hết các quốc gia đã kiểm soát được Covid-19 đều đối mặt với đợt bùng phát trở lại".

Tình hình cũng khiến nhiều người dân Bắc Kinh trở nên căng thẳng.

"Tôi có thể cảm nhận được sự hoảng loạn dù sống xa khu chợ. Không tìm được nguồn lây nhiễm khiến điều này thêm phần đáng sợ. Chúng ta không thể loại trừ nguy cơ dịch bệnh sẽ nghiêm trọng hơn".

Theo VNE

Các tin cũ hơn