Bắc Kinh thành ổ dịch nghiêm trọng nhất Trung Quốc

Thứ ba, 16/06/2020, 11:28
Bắc Kinh ghi nhận 106 ca nhiễm liên quan chợ đầu mối Tân Phát Địa, trở thành nơi bùng phát dịch nghiêm trọng nhất Trung Quốc kể từ tháng 2.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm nay cho biết nước này ghi nhận thêm 40 ca nhiễm nCoV trong 24 giờ qua, gồm 27 ca ở Bắc Kinh, 4 ca ở tỉnh Hà Bắc, một ca ở tỉnh Tứ Xuyên và 6 ca ngoại nhập. Số liệu mới nâng tổng số ca nhiễm ở Trung Quốc lên 83.221, trong khi số người chết vẫn là 4.634.

Từ khi ca nhiễm đầu tiên trong hơn hai tháng được báo cáo hôm 12/6, Bắc Kinh hiện ghi nhận 106 ca liên quan cụm dịch Tân Phát Địa, chợ đầu mối thực phẩm lớn nhất châu Á. Số ca nhiễm khiến Bắc Kinh trở thành ổ dịch nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc kể từ tháng 2, gây lo ngại về làn sóng dịch bệnh thứ hai tại nước này.

Quan chức thành phố Bắc Kinh hôm nay cảnh báo tình hình dịch bệnh ở thủ đô "cực kỳ nghiêm trọng". "Hiện tại, nhiệm vụ quan trọng và cấp bách nhất là kiên quyết ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh", phát ngôn viên thành phố Xu Hejian nói tại cuộc họp báo, thêm rằng thành phố phải "thực hiện các biện pháp quyết liệt, dứt khoát và nghiêm ngặt nhất" để kiểm soát cụm dịch mới.

Dù không phong tỏa nghiêm ngặt như Vũ Hán, nơi Covid-19 khởi phát cuối năm ngoái, thủ đô Trung Quốc đã chuyển sang chế độ thời chiến ở cấp quận, với vài khu phố lập ra các trạm gác 24/24, đóng cửa trường học và yêu cầu người dân tăng cường thực hiện cách biệt cộng đồng. Tất cả các địa điểm thể thao và giải trí trong nhà tại thành phố đã được lệnh đóng cửa từ 15/6.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho một người gần đây tới Bắc Kinh tại thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc hôm 15/6. (Ảnh: Reuters).

Bắc Kinh đã phong tỏa gần 30 khu dân cư và xét nghiệm hàng chục nghìn người. Giới chức hôm nay cũng đóng cửa chợ thứ ba ở quận trung tâm Tây Thành, sau chợ ở Tân Phát Địa ở quận Phong Đài và một chợ ở quận Hải Điến, sau khi một người tại chợ này nhiễm nCoV. Bảy khu dân cư quanh chợ cũng bị phong tỏa.

Thủ đô Trung Quốc hôm qua nâng mức cảnh báo ở nhiều khu vực lên mức trung bình, yêu cầu người dân và chính quyền thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn lây nhiễm tiềm tàng. Tất cả những người có nguy cơ cao, như tiếp xúc gần với các ca nhiễm, đều không được phép rời khỏi thành phố.

Chính quyền nhiều tỉnh thành Trung Quốc đã yêu cầu cách ly những người đến từ thủ đô Bắc Kinh. Ca nhiễm mới được xác nhận ở Tứ Xuyên hôm nay là người đến từ Bắc Kinh bằng đường hàng không. Quan chức địa phương đã truy vết tiếp xúc, xác định 111 trường hợp tiếp xúc gần với người này.

Ít nhất 10 thành phố của Trung Quốc, bao gồm Cáp Nhĩ Tân và Đại Liên, kêu gọi người dân không du lịch đến thủ đô hoặc báo cáo chính quyền nếu họ đến Bắc Kinh gần đây. Phát biểu tại cuộc họp hôm qua, tiến sĩ Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình Khẩn cấp Y tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói rằng cụm dịch ở Bắc Kinh cần được điều tra cẩn thận, có hệ thống và toàn diện.

Theo VNE

Các tin cũ hơn