Nỗi lo bao trùm Bắc Kinh

Thứ ba, 16/06/2020, 11:16
Mọi dự định du lịch tan biến, bố mẹ phải ở nhà trông con, nỗi bất an hiện hữu khắp Bắc Kinh khi cụm dịch Covid-19 mới bùng phát.

"Khi biết tin, tôi tự nhủ 'Trời ơi, lại nữa rồi'", Shawn Wang, một công chức sống cách chợ Tân Phát Địa gần 4km, nói. Đây là khu chợ đầu mối nông sản lớn nhất Bắc Kinh, nằm ở quận Phong Đài, phía Tây Nam thành phố, nơi phát hiện cụm dịch Covid-19 mới.

Khu chợ rộng lớn gồm nhiều nhà kho và trung tâm giao dịch, cung cấp 80% trái cây và rau quả cho Bắc Kinh. Từ 11/6, giới chức y tế đã phát hiện 79 ca Covid-19 mới liên quan tới ổ dịch này, nơi vận chuyển thực phẩm tới các chợ, siêu thị, nhà hàng khắp Bắc Kinh, thành phố với 21 triệu dân.

Một nhân viên an ninh chặn ở cổng ra vào chợ hải sản gần Tân Phát Địa hôm 14/6, nơi phải đóng cửa vì phát hiện hàng loạt ca nhiễm Covid-19 mới. (Ảnh: Reuters).

Trước khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên ở khu chợ tuần trước, Bắc Kinh đã ghi nhận 8 tuần liền không xuất hiện ca nhiễm cộng đồng mới. Virus bất ngờ quay lại đã gây lo lắng cho người dân thủ đô Trung Quốc, những người vừa mới quay lại nhịp sống bình thường sau thời gian dài sống trong bầu không khí kiểm soát dịch nghiêm ngặt.

Trong khi các rạp chiếu phim vẫn đóng cửa, nhiều nhà hàng, cửa hiệu đã mở lại, giao thông bắt đầu đông đúc, tắc đường tái xuất hiện.

"Tôi rất lo vì Tân Phát Địa gần nhà tôi", Wang nói. "Hai ngày qua lại thêm nhiều ca nhiễm mới, khiến mọi thứ cảm giác càng nguy hiểm hơn".

Wang nhận thấy nguồn cung rau củ trong siêu thị gần nhà bắt đầu giảm. Anh cho hay cộng đồng dân cư khu phố mình bắt đầu thực hiện lại các biện pháp kiểm soát dịch, bao gồm kiểm tra thân nhiệt ở cổng ra vào, đề nghị người dân xét nghiệm.

Chole Tan, một kỹ sư công nghệ ở quận Phong Đài, người vừa xét nghiệm miễn phí Covid-19 tại bệnh viện địa phương hôm 14/6, cho biết cô và người quen từng bắt đầu mất cảnh giác trước khi dịch tái bùng phát.

"Nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm mới, mọi người bắt đầu thả lỏng, lúc nhớ lúc quên đeo khẩu trang, thậm chí còn không đeo", Tan, sống cách chợ Tân Phát Địa 4km, nói. Bây giờ, mọi người bắt đầu cảnh giác lại. "Ban quản lý tòa nhà yêu cầu chúng tôi hạn chế ra ngoài".

Người dân xếp hàng kiểm tra thân nhiệt trước khi vào một khu chợ ở Bắc Kinh hôm 15/6. (Ảnh: AP).

Chính quyền Bắc Kinh đang ráo riết xử lý cụm dịch mới bằng cách tiến hành xét nghiệm quy mô lớn và huy động lượng lớn công nhân viên chức, tình nguyện viên cấp cơ sở tham gia chống dịch. Gần 10.000 người đã được triển khai tới hơn 7.000 tổ dân phố, kêu gọi những người từng đến chợ Tân Phát Địa gần đây đi xét nghiệm, Từ Dĩnh, quan chức cấp cao Bắc Kinh cho biết trong buổi họp báo hôm 15/6.

Tới 14/6, Bắc Kinh đã xét nghiệm hơn 76.000 người, bao gồm gần 13.000 trong số 29.000 người trình báo đã tới khu chợ kể từ ngày 30/5 và 40.000 người dân sống lân cận, theo thống kê của chính quyền thành phố. Gần 200 điểm xét nghiệm được bố trí khắp thành phố để người dân đến kiểm tra, bất chấp cái nóng 35 độ C.

Một số khu vực trong thành phố đã tăng mức cảnh báo từ thấp lên trung bình. Hôm qua, các nhà chức trách phong tỏa thêm 10 khu dân cư gần một ngôi chợ ở phía Bắc quận Hải Điến, sau khi phát hiện một ca nhiễm không triệu chứng gần đó, khiến số người bị cấm ra khỏi nhà trong thành phố tăng gần gấp đôi, từ 46.000 lên 90.000.

Chính quyền cũng dừng kế hoạch mở cửa lại một số trường tiểu học, khiến phụ huynh bất mãn. Liu Chang, một người mẹ hai con gái, gọi đây là quyết định khó chấp nhận sau nhiều tháng con phải học ở nhà.

"Với phản ứng nhanh chóng như lần này, tôi tin Bắc Kinh sẽ kiểm soát được virus", Liu nói. "Nhưng trường lại bắt học sinh nghỉ học, gây ảnh hưởng lớn tới chúng tôi".

Lo lắng không được phép quay lại thành phố, Wang phải hủy kế hoạch về quê ở tỉnh Hà Bắc xem lễ đua thuyền. Còn Tan, cô cũng dẹp kế hoạch ra ngoài đi chơi.

Một số tỉnh thành ở Trung Quốc cảnh báo người dân không nên tới Bắc Kinh, trong khi những nơi khác cho biết sẽ xét nghiệm và cách ly người đến từ Bắc Kinh.

Các chuyên gia y tế cộng đồng vẫn đang truy lùng nguồn khởi phát cụm dịch, tập trung vào các mẫu virus tìm thấy trên một cái thớt của một người bán cá hồi nhập khẩu tại chợ Tân Phát Địa.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình quốc gia Trung Quốc hôm 14/6, Ngô Tôn Hữu, giám đốc Dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CCDC), cho hay virus có thể tồn tại trên bề mặt thực phẩm đông lạnh tới ba tháng và rất có thể hàng hóa nhiễm virus là nguồn gốc của đợt bùng phát cụm dịch ở Bắc Kinh.

Dương Bằng, nghiên cứu viên tại CCDC, cho biết ADN của virus cho thấy nó có thể đến từ châu Âu. "Chúng tôi vẫn chưa xác định được nó tới đây bằng cách nào. Có thể nó xuất hiện ở hải sản hoặc thịt bị nhiễm virus, hoặc lây từ chất thải của người trong chợ", ông nói.

Dale Fisher, giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Quốc gia Singapore, cho hay virus có thể sống lâu hơn trong tủ lạnh hoặc điều kiện đông lạnh. Ông cho rằng nó có khả năng lây từ một người không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ mà họ không biết mình đã nhiễm virus.

Trong khi đó, các quan chức y tế Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nơi Covid-19 lần đầu bùng phát, đã hạ thấp mức phản ứng khẩn cấp vào cuối tuần, cho phép các cơ sở thể thao và giải trí trong nhà mở lại, không bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang khi ở ngoài trời.

Theo VNE

Các tin cũ hơn