3 quân nhân Ấn Độ thiệt mạng trong đụng độ tại biên giới với TQ

Thứ ba, 16/06/2020, 15:35
Chính phủ Ấn Độ ngày 16/6 thông báo có 3 quân nhân nước này đã thiệt mạng trong một vụ chạm trán tại biên giới với Trung Quốc.

New Delhi cũng cho biết thêm rằng vụ đụng độ xảy ra đêm 15/6 tại biên giới tranh chấp với Trung Quốc dẫn đến thương vong "ở cả hai phía", theo AFP.

Theo Times of India, vụ đụng độ xảy ra tại thung lũng Galwan. Ba trường hợp tử vong phía quân đội Ấn Độ bao gồm 1 sĩ quan và 2 quân nhân. Sĩ quan cấp cao của Trung Quốc và Ấn Độ đang gặp nhau tại khu vực để hạ nhiệt căng thẳng.

Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh đã họp với Tư lệnh Bộ tổng tham mưu Quốc phòng Bipin Rawat cùng 3 tướng lĩnh quân đội và Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar ngày 16/6 để thảo luận về tình hình Đông Ladakh, theo ANI.

Lính Ấn Độ gần một căn cứ trên xa lộ Tezpur-Tawang tại bang Arunachal Pradesh, gần biên giới với Trung Quốc. (Ảnh: Reuters).

Căng thẳng kéo dài nhiều tuần trong khu vực Galwan, thuộc Đông Ladakh, vùng có tranh chấp lãnh thổ giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Hai nước đã khởi động quá trình "giảm leo thang căng thẳng" thông qua đối thoại cấp chỉ huy lữ đoàn và chỉ huy tiểu đoàn trong vài ngày qua.

Một số nguồn tin tiết lộ, kể từ đối thoại ngày 6/6, hai phía không còn gia tăng hoạt động quân sự. Vụ đụng độ dẫn đến thương vong đêm 15/6 là cũng là cuộc chạm trán đầu tiên giữa quân nhân hai nước kể từ khi khởi động đối thoại giảm leo thang căng thẳng. Trong thời gian đó, quân đội Ấn Độ và Trung Quốc ở một số điểm nóng đã chủ động rút lui giữ khoảng cách, theo Times of India.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc phía Ấn Độ cho người vượt qua biên giới tranh chấp giữa hai nước. Người phát ngôn Triệu Lập Kiên cho biết quân nhân Ấn Độ vượt qua biên giới 2 lần trong ngày 15/5, "khiêu khích và tấn công nhân sự Trung Quốc, dẫn đến chạm trán trực tiếp nghiêm trọng giữa lực lượng biên phòng hai bên".

Theo Zing

Các tin cũ hơn