Anh muốn gia nhập CPTPP

Thứ năm, 18/06/2020, 14:16
CPTPP sẽ giúp Anh vượt qua các thách thức từ Covid-19, đa dạng hóa mạng lưới thương mại và đảm bảo vị thế hậu Brexit.

Hôm qua (18/6), Anh thông báo sẽ theo đuổi việc gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). "Hôm nay, chúng tôi thông báo ý định theo đuổi gia nhập CPTPP - một trong những khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới", Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss cho biết.

Chính phủ Anh cho biết việc gia nhập CPTPP sẽ giúp nước này vượt qua các thách thức do đại dịch gây ra, đa dạng hóa mạng lưới thương mại và đảm bảo lợi ích, duy trì vị thế quốc tế trong tương lai. "Vai trò thành viên CPTPP sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp Anh, tăng cường thương mại và đầu tư trên nền tảng quan hệ vững chắc mà chúng ta đang có với các nước CPTPP", thông báo của Chính phủ Anh cho biết.

Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss. (Ảnh: AFP)

Anh đã nghiên cứu khả năng gia nhập CPTPP từ đầu năm 2018, nhằm kích thích xuất khẩu hậu Brexit. Nếu thành công, họ sẽ là quốc gia đầu tiên trong CPTPP không giáp Biển Đông hoặc Thái Bình Dương.

CPTPP được ký kết năm 2018, có hiệu lực với Việt Nam từ đầu năm ngoái. Hiệp định gồm 11 nước thành viên Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Singapore, New Zealand, Peru và Việt Nam. Tổng cộng, các nước này có 495 triệu dân và đóng góp 13,5% GDP toàn cầu. Nếu có thêm sự tham gia của Anh, tỷ lệ này sẽ là 16%.

Anh chính thức rời Liên minh châu Âu (EU) ngày 31/1. Tuy nhiên, họ sẽ vẫn được hưởng quyền thành viên khối này trong giai đoạn chuyển tiếp, kéo dài đến hết năm nay. Cả Anh và EU đều kỳ vọng đàm phán được thỏa thuận thương mại mới trong năm 2020.

Theo VNE

Các tin cũ hơn