Các sao thế giới có thu nhập "khủng" từ đâu?

Chủ nhật, 18/03/2012, 08:40
Hầu hết ca sĩ nổi tiếng thế giới thường có nguồn thu từ hoạt động chính là doanh thu bán đĩa, bán bài hát online, tổ chức tour... Con số thu nhập của các nghệ sĩ này đều là những con số mà hàng triệu người ao ước.


Bán đĩa

CD album được coi là một sản phẩm chính thức của ca sĩ, trên thế giới một phần lớn thu nhập của nghệ sĩ là từ bán đĩa mà có.

Theo dữ liệu của Nielsen SoundScan (cơ sở dữ liệu được bảng xếp hạng Billboard sử dụng), trong năm 2011 cô ca sĩ với các top hit "Rolling in the deep", "Someone like you" đứng đầu với số lượng CD bán ra là 3,8 triệu bản cho album "21". Lady Gaga về thứ 3 cùng "Born this way" với 2,1 triệu bản, còn nam ca sĩ trẻ Justin Bieber đứng thứ 8 với 1,18 triệu bản. Với giá trung bình khoảng 10 USD cho mỗi CD, sau khi trừ đi các chi phí sản xuất và hoa hồng liên quan các ca sĩ đều nhận được một khoản tiền khá lớn từ việc bán đĩa.
 

Bán nhạc online

Không chỉ bán đĩa CD, các nghệ sĩ còn bán sản phẩm của mình online. Người nghe có thể dễ dàng mua một bài hát hay toàn bộ album với chất lượng cao, chi phí thấp hơn so với mua CD. Công nghệ phát triển, thị trường online ngày càng phong phú và linh hoạt hơn  khiến khán giả có sự lựa chọn dễ dàng.  Vì thế thu nhập của các ca sĩ từ thế giới ảo cũng rất đáng kể.

Năm 2011, ca sỹ Katty Perry đứng đầu về số lượng với bán nhạc online con số hơn 15 triệu bản.


Năm 2011, Katty Perry đứng đầu về số lượng với con số hơn 15 triệu bản, tiếp theo sau là Adele và Rihanna đều khoảng 14 triệu bản, đứng thứ 5 là Lady Gaga với gần 13 triệu bản. Hiện tượng Bruno Mars đứng thứ 10 với 10,4 triệu bản. Còn ông hoàng nhạc rap Eminem vẫn còn phong độ với 9,3 triệu bản đứng thứ 11.

Theo giá chính thức trên iTune, với mỗi bài hát được bán với giá trung bình 0,99 USD nguồn thu từ trên kênh iTune nói riêng và các kênh khác nói chung cũng ngang ngửa với với doanh thu bán đĩa chính thức.
 

Tổ chức tour concert

Khác với ở Việt Nam, việc chi trả cho một chiếc vé xem ca nhạc  còn chưa phổ biến thì đối với khán giả ở các khu vực khác đó gần như là một nhu cầu thường xuyên. Chính vì thế việc tổ chức các tour diễn của nghệ sĩ là không thể thiếu và đóng góp cho họ một phần thu nhập khá lớn.

Theo bảng xếp hạng 25 tour diễn có doanh thu lớn nhất của Billboard, ban nhạc U2 dẫn đầu về doanh thu biểu diễn với hơn 293 triệu USD trên 44 suất diễn cho tour "Where the street have no name". Công chúa nhạc đồng quê Taylor Swift đứng thứ 5 với hơn 97 triệu USD trên 89 suất diễn. Tất nhiên không thể thiếu Nữ hoàng kỳ dị Lady Gaga với gần 80 triệu USD doanh thu cho 45 suất diễn ở vị trí thứ 8. Justin Bieber đạt doanh thu 44 triệu USD và đứng thứ 15. Công chúa nhạc Pop một thời Britney Spears cũng góp mặt trong bảng xếp hạng ở vị trí thứ 19 với 37,1 triệu USD.

Ngoài doanh thu từ hoạt động bán vé, các hoạt động ăn theo như bán phụ kiện, các vật lưu niệm tại các buổi diễn này cũng đem lại cho các nghệ sĩ một khoản thu không hề nhỏ.


Thu nhập từ các hoạt động khác

Các ca sĩ khi ra album mới thì hoạt động bán cd, bán các bài hát online và tổ chức tour diễn là các hoạt đông không thể thiếu. Vậy còn các ca sĩ không ra album? Họ không ngồi yên nhìn người khác kiếm tiền.

Show truyền hình ăn khách American Idol đã chi 12 triệu USD để mời Jennifer Lopez làm giám khảo. Gần đây nhất show truyền hình tương tự The Voice mời Christina Aguilera tham gia mùa thứ 2 với hơn 10 triệu USD. Ca sĩ Beyoncé không có bất cứ hoạt động âm nhạc nào trong năm 2011 nhưng cũng bỏ túi 35 triệu USD với tư cách nhà kiết thời trang, doanh nhân và người đại diện cho nhãn hiệu mỹ phẩm L'Oreal. Cô cũng góp mặt trong bộ sưu tập để gây quỹ tranh cử của Tổng thống Obama trong thời gian vừa rồi. Rapper Jay-Z chồng cô cũng thu về 37 triệu USD từ lợi nhuận của club 40/40, quảng cáo, phát hành sách và hợp tác cùng Kanye West.

Theo Forbes, Lady Gaga là nữ ca sĩ có thu nhập lớn nhất trong năm vừa qua với 90 triệu USD


Một số các ca sĩ khác tham gia diễn xuất trong các phim điện ảnh, diễn viên khách mời trong các phim truyền hình, hưởng lợi nhuận từ nhãn hiệu thời trang hoặc mỹ phẩm riêng. Các nghệ sĩ còn có thể bán sang tác để hưởng tiền tác quyền.

Theo Forbes, Lady Gaga là nữ ca sĩ có thu nhập lớn nhất trong năm vừa qua với 90 triệu USD, đứng sau bà hoàng truyền hình Oprah Winfrey. Còn theo Billboard về hoạt động âm nhạc, người về nhất là cô công chúa Taylor Swift với hơn 35 triệu USD. Có sự khác nhau giữa 2 bảng xếp hạng là do thời gian khảo sát khác nhau.

Nhìn tổng quan, thu nhập của các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới thuộc là rất lớn, chênh lệch giữa các nghệ sĩ là dựa trên mức độ nổi tiếng và các hoạt động mà họ tham gia. Còn ở Việt Nam nghệ sĩ có thu từ đâu? Nghệ sĩ nào có thu nhập "khủng nhất"?
 

Theo VEF

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn