Châu Âu có thể tăng giá trị các gói cứu trợ lên gần 700 tỷ Euro

Thứ bảy, 17/03/2012, 09:33
Tổng giá trị cho vay kết hợp của cả hai quỹ có thể tăng từ 500 tỷ euro lên gần 700 tỷ euro. Đó là một kế hoạch ít tham vọng nhất, và vì thế mà dễ thực hiện nhất về mặt chính trị.



 

Các Bộ trưởng tài chính khu vực châu Âu và các ngân hàng trung ương sẽ thảo luận về kích thước của các quỹ cứu trợ tài chính, bao gồm Phương tiện ổn định tài chính tạm thời của châu Âu (EFSF) và Cơ chế ổn định châu Âu trong dài hạn (ESM) vào ngày 30-31/3 tại Copenhagen.

Hiện tại, gói cứu trợ gồm EFSF trị giá 440 tỷ Euro và ESM trị giá 500 tỷ Euro đang kết hợp tạo nên một trần cho vay với tổng giá trị 500 tỷ Euro. Điều đó có nghĩa là trong vòng 12 tháng kể từ tháng 7/2012 khi cả 2 quỹ cùng tồn tại, châu Âu cũng không thể cho vay quá 500 tỷ euro.

Trong khi Đức cực lực phản đối thì thị trường từ lâu đã đòi hỏi một sự thúc đẩy nâng mức trần cho vay này lên nhằm đảm bảo 17 nước trong khu vực có đủ khả năng tài chính để cứu trợ thậm chí cả các thành viên lớn hơn như Italia hay Tây Ban Nha khi cần thiết.

Trong số 440 tỷ euro tổng giá trị, EFSF đã cam kết sẽ dành 192 tỷ euro trong quỹ để cứu trợ cho Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha.

Một quan chức cấp cao của châu Âu cho biết: “Có khả năng tổng giá trị cho vay kết hợp của cả hai quỹ có thể tăng từ 500 tỷ euro lên 692 tỷ euro. Đó là một trong những lựa chọn đang được đưa ra bàn thảo và có vẻ như nó là kế hoạch ít tham vọng nhất, và vì thế mà dễ thực hiện nhất về mặt chính trị.”

Theo vinacorp

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích