Facebook cá nhân thành tài sản có giá trị

Chủ nhật, 18/03/2012, 09:33
Thực sự, ngày càng có nhiều người quan tâm đến những giá trị tình cảm mà các tài khoản 'ảo' trên mạng xã hội lưu giữ lại, đặc biệt khi chủ nhân thực của tài khoản qua đời, điều đó càng có giá trị cho thân nhân người quá cố.


Sau khi con trai qua đời trong một vụ tai nạn,  Karren William - một phụ nữ sống tại bang Oregan (Mỹ), muốn dùng tài khoản Facebook của con trai để biết thêm và lưu giữ kỷ niệm về cậu con trai yêu quý vừa qua đời. Bà William đã tìm ra password và gửi email đến Facebook yêu cầu duy trì tài khoản của cậu con trai 22 tuổi của mình để bà có thể giữ lại những bài viết và comment của bạn bè con trai. Vậy mà, chỉ trong vòng 2 tiếng, Facebook đã đổi mật khẩu, chấm dứt mọi nỗ lực và mong muốn của người phụ nữ đau khổ.

"Tôi muốn có thể truy cập đầy đủ và không bị chặn, nhưng họ đã ngăn cản tất cả", William phẫn nộ.

Hiện tại, các nhà lập pháp và luật sư trong ít nhất hai tiểu bang của Mỹ đang xem xét đề xuất sẽ yêu cầu Facebook và các mạng xã hội cấp quyền truy cập vào trang cá nhân của một người đã chết cho những người thân. Về cơ bản việc này làm cho các trang web trở thành một phần bất động sản kỹ thuật số của một người. Vấn đề phát triển ngày càng quan trọng khi mọi người thường ghi lại những suy nghĩ và trải nghiệm của mình trên trang cá nhân. Và khi chủ nhân của trang cá nhân qua đời, sẽ có thêm nhiều tranh chấp nổ ra vì 'tài sản trực tuyến đó'.

Quay trở lại vụ việc của bà Williams, sau hai năm theo đuổi vụ kiện, Facebook chấp thuận gia hạn cho bà 10 tháng truy cập vào tài khoản của con trai trước khi trang cá nhân bị xóa vĩnh viễn. Bang Nebraska đang xem xét lại dự luật sở hữu 'bất động sản kỹ thuật số'.

'Chúng tôi muốn pháp luật và các luật sư bắt đầu suy nghĩ về bất động sản kỹ thuật số', Ryan Kiesel, một nhà lập pháp người từng thảo luật bang Oklahoma cho biết.

 



Dưới chính sách hiện thời của Facebook, khi thành viên nào đó qua đời, thông báo có thể tự động gửi qua dạng điện tử. Cụ thể, khi một trang cá nhân có nhiều thông tin liên quan đến cái chết của chủ nhân, hệ thống sẽ đưa tài khoản của người đó vào tình trạng 'tưởng niệm'. Một số thông tin sẽ bị xóa và chính sách riêng tư sẽ được thiết lập cho những người bạn trong danh sách bạn bè. Profile cá nhân và tường cá nhân cũng được giữ lại để bạn bè và người thân để mọi người có thể viết những dòng tưởng niệm.

Facebook cũng sẽ cung cấp quyền tải dữ liệu có trong tài khoản của người quá cố "nếu có sự đồng ý từ trước của người quá cổ hoặc ủy quyền theo quy định pháp luật". Nếu một người thân yêu cầu hồ gỡ bỏ trang cá nhân, Facebook cũng sẽ tôn trọng yêu cầu đó.

Tương tự như luật bang Okalahoma, luật của bang Bebraska cũng sẽ cho phép bạn bè và thân nhân có quyền quản lý các tài khoản mạng xã hội nếu người quá cố sống trong bang đó. Hình thức này được áp dụng cho Facebook, Twitter. Các tài khoản thuộc dạng 'tài sản kỹ thuật số', 'tài khoản trực tuyến' như email, trang cá nhân, tài khoản mạng xã hội... cũng có thể được tiếp tục duy trì hoặc đóng vĩnh viễn theo yêu cầu của người đại diện được pháp luật chỉ định.

Nhiều người hoan nghênh ý tưởng này và mong muốn được đưa thành luật, vì thực tế, khi một người qua đời, nhiều người thân muốn giữ lại những bản ghi thư điện tử, các đoạn chat, trang cá nhân... của người quá cố nhưng không thể làm được vì không có mật khẩu. Ngay cả việc thông báo về việc người thân qua đời đến với bạn bè của người quá cố cũng khó khăn do người nhà không có đầy đủ thông tin để liên hệ.

Người phát ngôn của Facebook cho hay, công ty rất bất ngờ trước dự thảo luật của bang Oklahoma và đang làm việc hết sức chặt chẽ với chính quyền và các nhà lập pháp của bang Nebraska về dự thảo luật mới của bang này. Facebook từ chối cho biết có bao nhiêu người yêu cầu truy cập vào tài khoản của người thân tại bang Oklahoma nhưng cho biết, con số này khá thấp. Oregon sẽ là bang tiếp theo xử lý vấn đề này và đã thành lập nhóm dự thảo luật. Chính quyền hy vọng sẽ đưa ra dự thảo luật mới trong năm tới.
 

Theo VEF

Các tin cũ hơn