“Năm anh em trên chiếc xe Tăng”

Chủ nhật, 18/03/2012, 10:59
Cộng đồng mạng là nơi người ta sáng tạo ra nhiều cách để châm biếm xã hội.

Chỉ riêng chuyện tăng giá của hàng loạt mặt hàng, họ đã gọi những hàng hóa đó là “bà con của Tăng Thanh Hà”, “họ nhà Tăng”, rồi “năm anh em trên một chiếc xe tăng”… Hiện tại, trên chiếc xe tăng này đã có thể điểm danh được một số “anh em” như xăng, điện, gas, học phí, phí bảo trì đường bộ,… và từ 15-4 tới đây, chiếc xe này sẽ bổ sung thêm một “anh em” nữa, đó là viện phí.



Trong cuộc giao lưu trực tuyến mới đây, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Y tế, cho rằng: “Tại sao lại tăng (viện phí)? Phải nói đây là yêu cầu rất bức thiết phải làm từ lâu nhưng có nhiều khó khăn trong thực hiện”.

Từ ngày nhậm chức bộ trưởng, bà Kim Tiến tỏ ra sốt sắng với rất nhiều việc. Đầu tiên, bà đau đớn khi “nhìn thấy bệnh nhân nằm trên, nằm dưới, nằm hành lang, một giường dồn hai, ba người", bởi vì "không một quốc gia nào bệnh viện lại quá tải như ở Việt Nam". Khi đi thị sát một số siêu thị, bà cũng thẳng thắn nhận xét: “Toàn đồ bẩn, ăn chi toàn đồ bẩn”.

Và sau tất cả những sự sốt sắng đó, việc đầu tiên bà bộ trưởng giải quyết được, đó là… tăng viện phí. Hẳn đó phải là vấn đề bức thiết lắm, thậm chí là bức thiết nhất.

Trên thực tế, ai cũng hiểu đòi hỏi chất lượng dịch vụ y tế tốt hơn luôn đi kèm với một chi phí lớn hơn. Chi phí này có thể được thu qua viện phí và/hoặc thuế thu nhập. Bởi vậy, dù muốn hay không, người dân vẫn phải chấp nhận một điều rằng viện phí không thể không ngồi trên chiếc xe tăng. Còn chất lượng dịch vụ có tốt hơn hay không, lại không chỉ phụ thuộc vào viện phí.

Để trên chiếc xe tăng có mặt những “người anh em” tận tụy với nhân dân như Tăng Trách Nhiệm, Tăng Giải Trình, có một việc cũng bức thiết không kém việc tăng viện phí mà bà bộ trưởng có thể làm ngay lập tức, đó là bằng quyền hạn của mình, thúc đẩy tăng chống tiêu cực, nhũng nhiễu, tham nhũng trong ngành cũng như tăng chống núp bóng khoa học công nghệ kiếm chác trên sức khỏe dân nghèo và trên quỹ BHXH như ở Bình Định. Chỉ với những hành động như vậy, bà mới giúp cho người dân yên tâm phần nào về những đồng tiền họ phải bỏ ra mà không có bất cứ cam kết nào của ngành y tế.

Theo Pháp Luật VN

Các tin cũ hơn