5 cổ phiếu châu Âu “miễn nhiễm” với khủng hoảng

Thứ hai, 19/03/2012, 10:18
Dưới đây là 5 cổ phiếu châu Âu điển hình đã lội ngược dòng qua những biến động thăng trầm trên thị trường để tăng trưởng mạnh mẽ.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng nợ quốc gia bắt đầu, rất nhiều cố vấn tài chính Mỹ đã lái các khách hàng của họ ra khỏi các cổ phiếu châu Âu.

Cũng giống như khi TTCK Mỹ rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính, nhiều nhà tư vấn rất lo lắng về khả năng sẽ xảy ra một cuộc suy thoái lớn trên TTCK châu Âu, khiến khách hàng bị thiệt hại.

Trong năm 2008, tại Mỹ, các nhà đầu tư đã vội vã bán tháo các cổ phiếu châu Âu, mà không đủ bình tĩnh để xác định được cổ phiếu nào sẽ “cất cánh”.

 


Tuy nhiên, những nhà đầu tư lớn dũng cảm lại nhìn thấy cơ hội tại thời điểm khó khăn này. Còn các nhà đầu tư lo lắng thái quá đã bỏ lỡ đà tăng khủng so với mức thấp của mùa Thu năm ngoái.

Dưới đây là 5 cổ phiếu thuộc chỉ số chứng khoán tiêu biểu của châu Âu Euronext 100 Index có đà tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2012.

- Alcatel-Lucent, tăng 52,8%

- Veolia Environnement, tăng 43,3%

- Aegon, tăng 41,6%

- STMicroelectronics, tăng 40,8%

- ING Groep, tăng 28,6% 

Những cổ phiếu này nằm trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, điều đó cho thấy đà hồi phục của thị trường không chỉ gói gọn trong một lĩnh vực nào đó. Nhìn chung, trong năm nay, cổ phiếu châu Âu có đà tăng trưởng qua mặt cả TTCK Mỹ, với khoản lợi nhuận khá ấn tượng.

Tuy nhiên, khi lội ngược dòng, có một nguy cơ rủi ro là nhà đầu tư không bao giờ chắc chắn mình có nhận được thành quả như mong muốn hay không. 3 năm trước đây, nhiều người cho rằng, Mỹ sẽ không thể tìm được ngay cả một giải pháp tạm thời cho cuộc khủng hoảng tài chính ở nước này. Tuy vậy, tình hình hiện nay ở Mỹ đã khác hẳn. Một kịch bản tương tự cũng có thể xảy ra ở lục địa châu Âu.

Điều đó này có nghĩa là, mặc dù thị trưởng cổ phiếu tại châu Âu đã trải qua nhiều biến động trầm lắng, thì vẫn còn nhiều cơ hội cho các nhà đầu thông minh với tinh thần thép.

Theo ĐTCK

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích