“Nghịch lý” của giá cước 3G

Thứ hai, 19/03/2012, 10:21
Trước khi cung cấp 3G, nhiều người nghĩ rằng, dịch vụ này sẽ nhắm tới những người giàu có ở thành thị. Thế nhưng, từ những ngày đầu cung cấp, khách hàng nhận ra điều ngược lại và “nghịch lý” về 3G đang diễn ra.

Ngay khi chính thức cung cấp 3G, MobiFone đã tung ra slogan nêu rõ tuyên ngôn về dịch vụ của mình: “3G cho mọi người”. Trong các chương trình thúc đẩy bán hàng và quảng bá sau đó, nhà mạng này cũng nhắm tới các khách hàng đại chúng ngay từ đầu với hàng loạt các chương trình khuyến mại rầm rộ, trên quy mô lớn. Bên cạnh MobiFone, VinaPhone và Viettel cũng tiến hành các chương trình tương tự.

Giá cước 3G nói chung, cũng theo đó mà lao dốc cực mạnh. Nếu như trước đây, cước 2G phải mất nhiều năm mới giảm 2 - 3 lần thì với 3G, chỉ cần hơn hai năm, cước đã giảm tới 5 - 6 lần. Mức độ phổ cập của 3G cũng không cần phải đợi đến 10 năm như 2G mà chỉ cần khoảng 2 - 3 năm. Một dịch vụ vốn được các nhà mạng đầu tư rất lớn, nhưng nhanh chóng được giảm giá và đưa tới đa số người dùng di động.


Chưa hết, dù là công nghệ mới hơn, đầu tư lớn hơn, nhưng các dịch vụ cốt lõi về dữ liệu của 3G hiện đang rẻ hơn so với 2G. Trong số đó, dịch vụ Mobile Internet là một ví dụ điển hình.

Trước đây, việc nhà mạng tung ra gói cước GPRS không giới hạn với cước tối đa hàng tháng là 137.500 đồng/tháng là một bước ngoặt lớn đối với người dùng. Bởi trước đó, nếu dùng “quá tay”, cước GPRS có thể lên tới hàng triệu đồng, hoặc ít ra cũng vài trăm nghìn đồng.

Thế nhưng, vào cuối tháng 10/2011, khi 3G mới xuất hiện chưa lâu, MobiFone đã gây sốc với việc tung ra gói cước không giới hạn mà giá trọn gói chỉ 60.000 đồng/tháng. Công nghệ mới, tốc độ cao hơn nhiều lần, đầu tư lớn hơn nhưng cước trọn gói của 3G còn rẻ hơn một nửa so với 2G. Đây là điều mà ít người dám nghĩ tới khi dịch vụ 3G chưa được cung cấp.

Ngay sau đó, các hãng di động lớn khác cũng lần lượt tung ra các gói cước tương tự và MobiFone cũng tiếp tục giảm cước trọn gói. Vào thời điểm hiện tại, giá cước trọn gói Mobile Internet gói không giới hạn (MIU) đã giảm còn có 40.000 đồng/tháng - mức không ai dám nghĩ tới trước đó.

Ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Giá cước - Tiếp thị MobiFone chia sẻ: “Theo điều tra của chúng tôi, khoảng 80% khách hàng có nhu cầu dùng Mobile Internet với cước dưới 50.000 đồng mỗi tháng. Vì thế, nếu đưa ra cước tối đa thấp hơn mức này, rất nhiều người sẽ hào hứng sử dụng dịch vụ và nhu cầu 3G nói chung sẽ được đẩy mạnh. Đây là lý do MobiFone đưa ra mức chỉ 40.000 đồng/tháng”.

Trong khi đó, một lãnh đạo của VinaPhone chia sẻ, không giống như trước đây, khi cung cấp 3G, các mạng đều có tiềm lực tài chính mạnh và cần phải cạnh tranh quyết liệt hơn trước nhiều. Áp lực phải đưa công nghệ mới, tốc độ cao, dịch vụ tốt đến nhiều người dùng thật nhanh là nguyên nhân làm cho giá 3G xuống thấp hơn cả 2G.

“Đây có thể gọi là nghịch lý nhưng là điều tất yếu phải xảy ra trên thị trường”, ông này nói.

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn