Xuất khẩu game Việt

Thứ bảy, 31/03/2012, 08:23
Việc bán game ra nước ngoài đang được các doanh nghiệp (DN) Việt xem là một kênh để phát triển kinh doanh, đồng thời giải quyết khó khăn cho DN.

 

Có mặt trên 10 quốc gia

Mới đây, Công ty Cổ phần VTC vừa công bố bán bản quyền phát hành hai game online cho Công ty Nvia trong thời hạn ba năm. Sản phẩm được bán là Squad và Generation 3 (G3), đều là trò chơi trực tuyến do VTC Online tự sản xuất.

Theo hợp đồng, Công ty Nvia được quyền phát hành hai game trên tại 10 quốc gia châu Âu và châu Mỹ Latin gồm: Tây Ban Nha, Mexico, Argentina, Chile… Ngoài việc trả tiền bản quyền, Công ty Nvia có trách nhiệm chia sẻ doanh thu với VTC Online. Ngược lại, VTC Online có trách nhiệm phát triển sản phẩm, thường xuyên cập nhật những phiên bản mới và hỗ trợ nhà phát hành để đáp ứng tốt nhất mong muốn của người dùng, tạo dựng được cộng đồng đông đảo.

Sự kiện trên là động thái tiếp nối của hàng loạt DN game Việt đang chuyển hướng sang xuất khẩu. Trước đó, tháng 11-2011, Công ty VNG đã hợp tác với DeNA (Nhật) công bố xuất khẩu hai game mạng xã hội sang Nhật là Ủn ỉn (Pig Farm) và Khu vườn trên mây (Sky Garden). Theo đó, Ủn ỉn với chủ đề chăn nuôi heo đã được DeNA cho ra mắt tại Nhật thông qua dịch vụ Yahoo! Mobage. Khu vườn trên mây là trò chơi trực tuyến được VNG thực hiện cũng với đề tài nông trại nhưng có cách chơi cải tiến hơn so với các game cùng thể loại. Ngoài bán sang Nhật, game này cũng được phát hành sang Trung Quốc.

Các họa sĩ của VNG đang vẽ game. Ảnh: BH.
 

Đáng chú ý nhất có lẽ là game 7554 có mức đầu tư cao, khai thác đề tài lịch sử Điện Biên Phủ do Công ty eMobi Game sản xuất. Game này đã được công bố tại thị trường khó tính của Mỹ với giá khoảng 12 USD/bản.

Liệu cơm gắp mắm

Ông Võ Bằng Phan, Phó Giám đốc phụ trách sản xuất game của VTC Online, cho biết: “So với Hàn Quốc hay Trung Quốc thì trình độ kỹ thuật và quy mô đầu tư của ta không thể sánh bằng. Do đó, chúng tôi chọn giải pháp “liệu cơm gắp mắm”, nghĩa là tự đào tạo nhân viên làm game, đồng thời tận dụng một số dữ liệu miễn phí có sẵn. Nhờ vậy, sản phẩm của ta làm ra xét về kỹ thuật vẫn không thua kém các nước. VTC chủ yếu nhắm vào thói quen tiêu dùng của các thị trường mới có nền công nghệ vừa phải. Những sản phẩm bán ra ở châu Âu phần lớn đòi hỏi kỹ thuật và đồ họa cao, trong khi đó ở các nước mới nổi thì công nghệ hạn chế hơn, yêu cầu cấu hình máy tính yếu hơn” - ông Phan chia sẻ.

Được biết để có được hợp đồng bán Squad và Generation 3, VTC Online đã triển khai chiến lược “Go Gobal”, tiến hành mở văn phòng ở hơn 10 quốc gia trên thế giới. Qua đó, tìm hiểu thị trường, trình độ công nghệ để phát hành những sản phẩm nội dung số đã thành công ở Việt Nam.

Công ty VNG cũng cho biết DN đang còn nhiều khó khăn về đội ngũ sản xuất và kỹ thuật. Do đó, để xuất khẩu game thành công, VNG nhắm đến các sản phẩm có nội dung văn hóa gần gũi với họ. Chẳng hạn như hai game Sky Garden Pig Farm, VNG đã nhắm tới cách chơi và những thói quen của người chơi game Trung Quốc - vốn có rất nhiều điểm tương đồng với người chơi game Việt.

Các DN kinh doanh game đều có quan tâm chung là đeo đuổi việc làm game xuất khẩu để bù đắp những khó khăn ở thị trường trong nước. Theo ông Võ Bằng Phan, nếu phát hành game ra nước ngoài trong vòng một năm, số khách hàng chiếm được bằng 1/2 hoặc bằng toàn bộ doanh số ở thị trường Việt Nam thì DN coi như đã thành công.

VNG cho biết DN này sẽ tập trung vào hai mảng trò chơi trên mạng xã hội và trên thiết bị di động. Nếu thành công, doanh thu mong muốn tại Nhật sẽ đạt 10 triệu USD, tức khoảng 0,2% của phân khúc trò chơi mạng xã hội và di động tại thị trường Nhật.
 

Game Việt được chào đón tại Trung Quốc

Chỉ trong một thời gian ngắn, hai game của VNG đã đạt được số lượng hàng triệu người chơi tại Trung Quốc và Nhật. Tại hội nghị các hãng phát triển mã nguồn mở của Tập đoàn Tencent (Trung Quốc) hồi giữa tháng 3 vừa qua, trò chơi Sky Garden đã được trao giải thưởng “Game hải ngoại đột phá nhất” trên mạng xã hội Qzone (mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc). Hiện tại Sky Garden đã đạt được số lượng trên 3 triệu người chơi thường xuyên tại Trung Quốc.


Theo Pháp Luật TP

 

Các tin cũ hơn