Hà Nội: Công nhân vây ngân hàng Agribank đòi tiền

Thứ sáu, 06/04/2012, 16:14
 Khoảng 9 giờ sáng nay 6.4, hàng chục công nhân Công ty thép Việt Nhật (có trụ sở tại Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội) đã kéo nhau đến vây kín Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Hồng Hà (Agribank Hồng Hà) có địa chỉ ở 164 Trần Quang Khải, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội.




Công nhân Công ty thép Việt Nhật căng băng rôn
trước trụ sở chi nhánh Agribank Hồng Hà đòi tiền

 

Trước sự bao vây của công nhân, hoạt động của chi nhánh ngân hàng này gần như bị ngưng trệ vì không có người đến giao dịch mặc dù vẫn có nhân viên làm việc.

Vụ việc nói trên đã gây ra sự tò mò cho nhiều người dân qua lại trên đường Trần Quang Khải.

Để vãn hồi trật tự, Công an P.Tràng Tiền, Q.Hoàn Kiếm đã cử một tổ công tác đến giải tỏa người dân hiếu kỳ đứng xem gây tắc đường. Đồng thời yêu cầu các công nhân không được gây ảnh hưởng đến hoạt động của chi nhánh ngân hàng.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Đức Tuấn (40 tuổi, quê Thái Nguyên) là nhân viên Công ty thép Việt Nhật cho biết, công ty nợ lương anh em đã 5 tháng nay. Khi công nhân hỏi thì được lãnh đạo công ty trả lời do Agribank Hồng Hà nợ 30 tỉ đồng nên chưa có tiền trả.

“Đây là lần thứ 3 anh em chúng tôi khăn gói từ Thái Nguyên (nhà máy sản xuất của Công ty thép Việt Nhật ở Thái Nguyên - PV) xuống đây đòi tiền cho công ty. Rất mong phía ngân hàng trả tiền cho công ty để chúng tôi sớm có lương đóng học phí cho con, trang trải cuộc sống”, anh Tuấn nói.

Trước cửa Agribank Hồng Hà, chúng tôi còn ghi nhận sự có mặt của ông Hoàng Minh Phương - Giám đốc Công ty thép Việt Nhật. Ông này thừa nhận công ty đã nợ lương công nhân từ tháng 11.2011 đến nay.

“Do công nhân không tin rằng công ty chưa đòi được tiền từ ngân hàng để trả lương nên chúng tôi buộc phải để công nhân xuống tận nơi cho họ hiểu rõ”, ông giám đốc thép Việt Nhật cho biết.

Lý giải về khoản tiền 30 tỉ đồng mà Agribank Hồng Hà nợ thép Việt Nhật, ông Phương cho biết đây là khoản tiền ngân hàng này bảo lãnh thanh toán cho Công ty cổ phần xuất nhập khẩu (CP XNK) Tân Hồng mua hàng của Việt Nhật có giá trị gần 30 tỉ đồng từ tháng 5.2011. Hiệu lực bảo lãnh đến ngày 25.8.2011.

Theo ký kết giữa hai bên cũng như bảo lãnh thanh toán, trong trường hợp người mua là Công ty CP XNK Tân Hồng không thanh toán thì Agribank Hồng Hà phải có trách nhiệm thanh toán số tiền hàng cho Công ty thép Việt Nhật.

Ông Phương cung cấp nhiều tài liệu thể hiện khoản nợ 30 tỉ đồng. Trong đó có chứng thư bảo lãnh thanh toán có con dấu và chữ ký giám đốc Agribank Hồng Hà.

Theo ông Phương, từ tháng 8 năm ngoái đến nay, công ty đã nhiều lần hối thúc các bên liên quan thanh toán nhưng không nhận được sự hợp tác. “Chúng tôi nhiều lần gửi văn bản đòi nợ thậm chí trực tiếp gặp Công ty CP XNK Tân Hồng thì họ chỉ sang đòi nợ Agribank vì đây là đơn vị bảo lãnh thanh toán”.

“Tôi đến đòi nợ Agribank chi nhánh Hồng Hà đã hơn 10 lần, nhưng đều không đòi được một xu. Lãnh đạo đều kiếm cớ trả lời ậm ừ, cố tình kéo dài không chịu trả tiền cho công ty chúng tôi”, ông Phương cho hay.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Trần Thanh Hà, Phó giám đốc điều hành Agribank Hồng Hà  cho biết, do chứng thư bảo lãnh thanh toán không đúng quy định nên Agribank Hồng Hà chưa có cơ sở để thanh toán bảo lãnh kịp thời. “Hiện chúng tôi đang đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ”, ông Trần Thanh Hà cho biết.

“Chúng tôi rất chia sẻ với Công ty thép Việt Nhật, tuy nhiên hành động của họ đã gây ảnh hưởng rất xấu đến ngân hàng cũng như hoạt động của chúng tôi”, ông Hà nói.

Được biết liên quan đến vụ việc này, ông Đỗ Đức Hưng, Giám đốc chi nhánh Agribank Hồng Hà, là người ký chứng thư bảo lãnh đã bị ngân hàng "mẹ" ra quyết định cho thôi việc, hiện chi nhánh này vẫn đang trống vị trí giám đốc.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo cao cấp của Agribank cũng cho biết, vụ việc phát hành chứng thư bảo lãnh tại Agribank Hồng Hà có dấu hiệu phức tạp nên ngân hàng đã đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an vào cuộc để làm rõ.

Theo TNO

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn