Tương lai quý tử của Bạc Hy Lai sẽ ra sao?

Chủ nhật, 22/04/2012, 10:57
Giờ đây người ta không rõ lựa chọn nào sẽ dành cho Bạc Qua Qua: trở về Trung Quốc, xin tỵ nạn ở Mỹ, hay làm gì khác?
 
Tin liên quan
>> Tài sản của đại gia đình Bạc Hy Lai ở Hồng Kông đang bị điều tra


Bạc Qua Qua, “quý tử” của cựu Bí Thư Thành ủy Trùng Khánh mới bị đình chỉ chức vụ trong Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, trước đây đã từng được dự đoán sẽ trở thành một doanh nhân quyền lực và giàu có ở một nền kinh tế trong tương lai sẽ đứng đầu thế giới. Tuy nhiên, với những thành tích “ấn tượng”: Học ít chơi nhiều, tiêu tiền như nước thì tương lai của cậu sẽ về đâu khi cả bố và mẹ cậu đều đang rơi vào tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”?
 

Bạc Qua Qua (bên trái) - quí tử của Bạc Hy Lai (bên phải)


Học ít, chơi nhiều

12 tuổi, Bạc Qua Qua đã được sang Anh học với chi phí gần 40.000 USD/năm, một trong những trường danh giá nhất thế giới.

Tuy nhiên, dù theo học ở những trường danh giá hàng đầu thế giới, nhưng tiếng tăm của cậu lại không nằm ở thành tích học tập mà vị thiếu gia này được mệnh danh là “tay chơi thực thụ”.

Trong những lần quay về Bắc Kinh, chàng trai này lái xe Ferrari màu đỏ và có người nói đã từng chở con gái của Jon Huntsman, khi đó là Đại sứ Mỹ ở Trung Quốc.

Hồi tháng Ba, khi vẫn còn quyền lực, ông Bạc Hy Lai cực lực bác bỏ tin nói con ông có xe Ferrari và rằng thế lực xã hội đen đã bôi nhọ thanh danh gia đình.

Hồi còn học tại Học viện Balliol thuộc Đại học Oxford năm 2007, Bạc Qua Qua còn “nổi danh” là một chàng trai chuyên tiệc tùng, bỏ bê học hành. Một nguồn tin thân cận với Bạc Qua Qua những ngày tháng còn ở Oxford tiết lộ, cậu đã từng bị đình chỉ 1 năm vì thành tích học tập yếu kém.

Có tin nói rằng sau vụ việc trên gia đình họ Bạc đã cử cả Đại sứ Trung Quốc đến trường để nói chuyện với hiệu trưởng của Balliol College rằng việc đuổi học sẽ khiến gia đình mất mặt.

Mặc dù yêu cầu bị trường từ chối, nhưng chàng trai sau đó được phép dự kỳ thi tốt nghiệp năm 2010, chậm hơn một năm so với bình thường. Lần này, họ Bạc đã đạt điểm cao ở ngành chính trị, triết học và kinh tế.

Mặc dù chật vật với những năm tháng đại học tại trường Oxford của Anh, Bạc Qua Qua vẫn được theo học một chương trình thạc sĩ tại trường Hành chính công John F. Kennedy danh giá thuộc Đại học Harvard. Nhưng theo tiết lộ của một quan chức Havard, sinh viên được tuyển vào trường ngoài tiêu chí học tập còn phải xét nhiều tiêu chí khác như thanh danh gia đình và cả... năng lực tài chính.

“Nói chung, cho dù các ứng viên được đưa ra xem xét một cách toàn diện, nhưng việc xem xét không chỉ là hồ sơ học vấn, mà còn là khả năng lãnh đạo của họ và việc họ sẽ đóng góp thế nào cho môi trường học tập đa dạng, phong phú”, người phát ngôn Trường Harvard, Doug Gavel nói. Ông Bạc Hy Lai từng nói, con trai ông giành được học bổng ở trường Harvard và từ chối bình luận về vấn đề trên. Tuy nhiên, nhiều trang web nói một tỉ phú Trung Quốc là người đứng ra chi trả học phí cho Bạc thiếu gia.

Tuy vậy, đến Mỹ học, Bạc Qua Qua vẫn tiếp tục thói ăn chơi, “đốt tiền như đốt vàng mã”. Cậu theo học cao học ngành chính sách công ở Havard và thuê căn hộ với giá 3.700 USD/tháng và lái một chiếc Porsche.

Năm 2011, Bạc Qua Qua còn bỏ tiền tổ chức một chuyến du ngoạn hoành tráng sang Trung Quốc cho các bạn học của mình. Đến Trung Quốc, cậu còn sắp xếp cho các bạn học gặp gỡ Thống đốc Ngân hàng Trung ương và Bộ trưởng Thương mại. Họ cũng về Trùng Khánh gặp giới quan chức tại đây và được hộ tống bằng cả một đoàn xe cảnh sát.

Các bạn học cùng trường Havard với Bạc thiếu gia cho biết, cậu không phải một tuýp sinh viên trầm lắng, cặm cụi học hành, mà cậu là một sinh viên phóng khoáng, thích chơi nhiều hơn học, thường xuyên tổ chức những bữa tiệc hoành tráng không tiếc tiền. Bạc Qua Qua (năm nay 24 tuổi) được cho là sẽ tốt nghiệp trong tháng tới. Tuy nhiên, bạn học của Bạc Qua Qua cho biết, tại thời điểm này, cậu đã tạm dừng việc học do những rắc rối liên quan đến cha mẹ mình.


Tương lai sẽ về đâu?

Sinh ra từ một gia đình danh giá – là cháu nội của nguyên phó Thủ tướng Trung Quốc Bạc Nhất Ba và là con trai của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh mới bị mất chức, cùng với những bằng cấp dù là “hữu danh vô thực” tại những trường đại học được cho là danh giá nhất thế giới như Havard của Mỹ, Oxford của Anh….thì hầu như ai cũng nghĩ Bạc Qua Qua sẽ có một tương lai vô cùng sáng lạn. Chí ít cậu cũng trở thành một doanh nhân quyền lực trong nền kinh tế Trung Quốc, một nền kinh tế theo đánh giá đến thời của cậu sẽ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới, nếu cha mẹ cậu không “ngã ngựa”.

Nhưng tất cả đã thay đổi từ khi cha của Bạc Qua Qua, ông Bạc Hy Lai bị cách chức Bí thư Trùng Khánh rồi bị hất khỏi Bộ Chính trị, và người mẹ, Cốc Khai Lai, đang bị điều tra tội giết một doanh nhân người Anh.

Cuộc sống đâu phải lúc nào cũng màu hồng, kết cục cho những thiếu gia không tự đi lên bằng đôi chân của mình, dựa dẫm quá nhiều vào thanh thế gia đình sẽ luôn khắc nghiệt. Quả đúng khi nói “không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời”.

Giờ đây người ta không rõ lựa chọn nào sẽ dành cho Bạc Qua Qua: trở về Trung Quốc, xin tỵ nạn ở Mỹ, hay làm gì khác?

Có người bạo miệng còn nói rằng: “Giờ đây, Bạc Qua Qua giống như một đứa trẻ mồ côi trong cô nhi viện không biết đi đâu về đâu”./.
 

Theo VnMedia

Các tin cũ hơn