Mỹ thu lợi từ các cuộc cứu trợ?

Thứ hai, 16/04/2012, 11:03
Theo Bộ tài chính Mỹ, vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính, Mỹ sẽ thu lợi từ việc cứu trợ các ngân hàng và các hãng xe hơi.

 


Bộ trưởng Tài chính Mỹ Geithner (phải) tin rằng những người đóng thuế sẽ tạo ra lợi nhuận.

 
Trong những dự đoán mới nhất đối với phản ứng của chính phủ trước khủng hoảng, Bộ Tài chính cho biết, Mỹ sẽ thu được 22 tỷ USD từ cuộc cứu trợ các ngân hàng của Tarp và 2 tỷ USD các khoản cho vay của Tarp để khởi động lại các thị trường tín dụng, bù lại các cuộc cứu trợ ngành xe hơi.

Cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể sau cuộc Đại khủng hoảng này đã khiến 19,2 nghìn tỷ USD tài sản bị bốc hơi tại Mỹ. Bộ tài chính nhận định “Mặc dù, nền kinh tế đang tốt hơn, chúng ta cần rất lâu để có thể hồi phục hoàn toàn những thương tổn mà cuộc khủng hoảng để lại. Chúng ta vẫn đang phải chi rất nhiều cho khủng hoảng, điển hình thể hiện ở tỷ lệ thất nghiệp vẫn rất cao”.

Phần lớn lợi nhuận được dự đoán với hơn 179 tỷ USD đến từ những đầu tư lớn và các khoản cho vay của Qũy dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giành cho các ngân hàng. Cụ thể, chỉ riêng cứu trợ cho tập đoàn bảo hiểm AIG, Fed và Bộ tài chính đã phải cùng đầu tư 182 tỷ USD. Kế đó, một kế hoạch giải trừ tài sản xấu (Tarp), được thiết kế để cung tiền cho hơn 700 ngân hàng, đã thu lợi 19 tỷ USD cho Mỹ.

Ngoài ra, cuộc cứu trợ các hãng xe hơi lớn, General Motors và and Chrysler, cũng là một phần của kế hoạch Tarp đã tiêu tốn 22 tỷ USD. “Tuy nhiên, chi phí để trừ khử nợ xấu cho các gia đình và doanh nghiệp phụ thuộc vào ngành xe hơi trên khắp cả nước còn cao hơn nhiều”, Bộ tài chính cho biết.


Theo DĐDN

Các tin cũ hơn