Quỹ ngoại rút bớt vốn khỏi thị trường cổ phiếu Việt Nam

Thứ năm, 12/07/2012, 07:29
Theo dữ liệu của Bloomberg, trong tháng 6/2012, nhà đầu tư nước ngoài đã rút ròng 31,5 triệu USD khỏi thị trường cổ phiếu Việt Nam, lũy kế 6 tháng rút 26,7 triệu USD.

Giá trị giao dịch của khối ngoại trên HOSE (Đơn vị: tỷ đồng) - Nguồn: VCSC.

So với các thị trường khác trong khu vực như Indonesia, Philippines hay Thái Lan, thì dòng vốn của quỹ ngoại vào, ra khỏi thị trường cổ phiếu Việt Nam là không đáng kể.

Cụ thể, trong tháng 6/2012, theo dữ liệu của Bloomberg, các quỹ ngoại đã rút ròng 180,2 triệu USD tại thị trường cổ phiếu Thái Lan, Indonesia (-208,8 triệu USD), nhưng lại rót ròng 872,6 triệu USD vào thị trường Philippines.

Tính chung 6 tháng đầu năm nay, quỹ ngoại rót ròng 2,082 tỷ USD vào thị trường Thái Lan, Phillippines (+1,665 tỷ USD), Indonesia (+219 triệu USD).

Theo dữ liệu của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), khối ngoại đã bán ròng trên 400 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm trên sàn Tp.HCM, trong đó riêng tháng 6 họ bán ròng tới 701 tỷ đồng (riêng cổ phiếu STB bị bán ròng 611,5 tỷ đồng). Ngược lại, tại sàn Hà Nội, khối ngoại tháng nào cũng mua ròng với tổng số đạt 976 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), vị thế giao dịch của khối ngoại trong 6 tháng đầu năm 2012 có xu hướng giảm so với năm 2011. Trung bình tỷ trọng mua của khối ngoại ở mức 13,1%.

Sự sụt giảm dòng tiền ngoại trên sàn niêm yết, một mặt do cách thức tiếp cận của dòng vốn ngoại vào thị trường đã có sự thay đổi, ưu tiên đầu tư thông qua kênh phát hành riêng lẻ để trở thành cổ đông chiến lược, mặt khác, do chưa có thêm quỹ mới xuất hiện, trong khi nhiều quỹ đang hoạt động lại có tỷ lệ tiền mặt ở mức thấp, một số quỹ đã sát đến hạn đóng quỹ.

Đây có thể là những nguyên nhân chính khiến tỷ trọng giao dịch của khối ngoại trên sàn niêm yết liên tục giảm và duy trì ở mức thấp.

Cũng theo BVSC, trong 6 tháng qua, một số quỹ đầu tư chỉ số đã tiến hành điều chỉnh danh mục, với việc tăng tỷ lệ sở hữu hai cổ phiếu VCG, PVX, và tham gia đầu tư vào PVS, khiến tỷ trọng của khối ngoại giao dịch trên sàn HNX được cải thiện đáng kể.

 
Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn