Thiếu việc làm và thua lỗ đang là "chuyện thường ngày tại nhiều doanh nghiệp, kể cả những "quả đấm thép” được Nhà nước dành cho đủ thứ ưu đãi. Đành rằng đó là chuyện bắt gặp ở nhiều nơi, thuộc các lĩnh vực khác nhau nhưng thua lỗ nặng nề như Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) thì "hơi bị” hiếm.
Trong 2 quý đầu năm 2012, khoản tiền thua lỗ của Vinalines lên đến 1.439 tỉ đồng, bình quân mỗi tháng thua lỗ gần 240 tỉ đồng.
Vinalines đã đi qua chặng đường 16 năm hoạt động, đây là doanh nghiệp có đội tàu vận tải biển lớn nhất Việt Nam. Không phải đến nay mới rơi vào tình cảnh lụn bại mà những năm vừa qua Vinalines đã ở trong chiều hướng làm ăn sa sút.
Vinalines thua lỗ hơn 1.400 tỉ sau 6 tháng đầu năm 2012.
Cùng kì năm ngoái (6 tháng đầu năm 2011) đã điêu đứng vì thua lỗ ở mức gần 4 tỉ đồng/ ngày. Hiệu quả hoạt động của Vinalines hiện thời không những không được cải thiện mà còn nguy kịch hơn.
Tại đây hiện có một số doanh nghiệp thành viên (công ty con của Vinalines) đang đối mặt với nguy cơ không còn khả năng thanh toán. Vinashinlines, Bisco, Falcon là 3 đơn vị thuộc nhóm đứng đầu vận tải đường biển nhưng đến hết quý 2-2012, riêng 3 đơn vị này đã gây ra thua lỗ với tổng số tiền hơn 965 tỉ đồng.
Khi điều chuyển một số đơn vị từ Vinashin sát nhập vào Vinalines, người ta cứ tưởng rằng bằng cách đó sẽ cứu được cả 2 "quả đấm thép”.
Câu trả lời từ thực tế ngược chiều với sự mong đợi. Sau khi tiếp nhận những đơn vị từ Vinashin, hoạt động của Vinalines vốn đã khốn đốn càng thêm lao đao. Trong khoản tiền thua lỗ của 6 tháng vừa qua có phần "đóng góp” không nhỏ của một số đơn vị được điều chuyển từ Vinashin sát nhập vào Vinalines.
Hoạt động kinh doanh của Vinalines gần như rơi xuống vực sâu bởi vì số tiền thua lỗ chiếm hơn 10% của tổng vốn điều lệ.
Trong 6 tháng đầu năm 2012, tính bình quân mỗi ngày, Vinalines gánh chịu mức thua lỗ 8 tỉ đồng. Vinalines đang như con tàu lao dốc không phanh, thậm chí là rơi thẳng đứng về khoản tiền thua lỗ.
Tình trạng trên đây nếu không được ngăn chặn kịp thời, e rằng sự đổ vỡ khó tránh khỏi đối với doanh nghiệp này. Đơn phương Vinalines không thể tự cứu được mình. Huy động nguồn lực nào để cứu Vinalines, đây là vấn đề không hề đơn giản trong điều kiện nền kinh tế còn chồng chất khó khăn như hiện nay.