Thị trường nhượng quyền thức ăn nhanh: Sẵn sàng cho trận đại chiến mới

Thứ sáu, 03/08/2012, 10:48
Thông tin Starbucks Coffee và The Johnny Rockets sắp vào Việt Nam đang hâm nóng thị trường nhượng quyền thức ăn nhanh và hứa hẹn dẫn đến một cuộc chiến mới giữa các “đại gia”.

>> “Đại chiến” trên thị trường viễn thông
>> Các ngân hàng Việt Nam đang là mục tiêu của giới rửa tiền
>> Dịch vụ chuyển nhà vẫn kiếm đậm thời khó khăn
>> Tiến sĩ Alan Phan: 'Hãy để chúng chết đi'


Sắp tới, trên đường phố Việt Nam, bên cạnh cửa hàng thức ăn nhanh KFC (Mỹ), Subway (Mỹ), Lotteria (Hàn Quốc), Jollibee (Philippines), sẽ xuất hiện thêm một đối thủ mang tên The Johnny Rockets (Mỹ).

Ông Steve Devine, Chủ tịch The Johnny Rockets cho hay, sau gần 4 năm nghiên cứu thị trường, tập đoàn này quyết định thâm nhập thị trường Việt Nam qua việc tìm kiếm đối tác để nhượng quyền thương hiệu chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh. 

Trong lễ công bố hợp tác với Công ty CB Richard Ellis Vietnam (CBRE) tại TP.HCM mới đây, ông Steve Devine chia sẻ, 10 năm tới, The Johnny Rockets dự kiến sẽ mở 10 nhà hàng tại Việt Nam.


Còn ở trong lĩnh vực đồ uống, Starbucks Coffee (Mỹ) cũng đang chuẩn bị khâu cuối cùng để chính thức thâm nhập Việt Nam từ năm 2013. Bước đầu, “đại gia” này có vẻ rất thận trọng khi không thực hiện nhượng quyền, mà sẽ tìm cách liên doanh với đối tác Việt Nam để nghe ngóng tình hình.

Tuy nhiên, sự hiện diện của Starbucks Coffee sẽ là mối đe dọa đối với các The Coffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean’s Coffee, Highlands Coffee, Trung Nguyên Coffee.


Tuy các hợp đồng nhượng quyền tại Việt Nam chưa nhiều, nhưng lại rất có sức hút đối với các tên tuổi đến từ Mỹ. Minh chứng rõ nhất là trường hợp của KFC, thuộc Tập đoàn Yum Brands (Mỹ). Năm 1997, thương hiệu này xuất hiện tại Việt Nam.

Tuy đến 2004, KFC mới bắt đầu có lãi, song tốc độ mở cửa hàng lại rất nhanh. Hiện KFC dẫn đầu thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam, với 100 cửa hàng ở khắp các thành phố lớn. Dự kiến, KFC sẽ có 116 cửa hàng và cuối năm nay.


Trong khi đó, Lotteria (thành viên Tập đoàn Lotte, Hàn Quốc), sau khi cán mốc 100 cửa hàng năm 2011 và bắt đầu nhượng quyền thương hiệu, đã tuyên bố sẽ nâng tổng số cửa hàng lên con số 200 trong vòng 5 năm tới.

Chừng ấy tên tuổi thế giới góp mặt trong lĩnh vực đầu tư - kinh doanh thức ăn nhanh tại Việt Nam cho thấy, thị trường vẫn còn nhiều dư địa. Những thương hiệu lớn trên thế giới sẽ nối gót nhau đến Việt Nam trong tương lai không xa.

Cục diện thị trường Việt Nam sẽ có sự cạnh tranh rất mạnh và thị phần các thương hiệu đang bám rễ chắc như KFC, Lotteria chắc chắn sẽ bị vẽ lại.


Thực tế, Việt Nam đã mở cửa cho nhượng quyền thương mại, nhưng hoạt động này mới chủ yếu là sân chơi của các thương hiệu ngoại với nhau. Lý giải tình trạng này, Luật sư Hồ Hữu Hoành, Giám đốc Trung tâm Thông tin nhượng quyền thương mại Việt Franchise cho rằng, rào cản lớn nhất không phải là quy định pháp lý, mà là cơ sở hạ tầng và khả năng tìm kiếm nhà đầu tư phù hợp.

Thông thường, những tên tuổi lớn có yêu cầu về đối tác và nguồn cung cấp rất cao. “Các nhà đầu tư Việt không nên quá chú trọng những thương hiệu quá nổi tiếng. Thực tế, nhiều thương hiệu ít nổi tiếng, nhưng lại thu được lợi nhuận cao hơn”, ông Hoành nói.


Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên LeftBrain Connectors cho hay, thị trường nhượng quyền kinh doanh sẽ cực kỳ sôi động nếu cả hai bên hóa giải được thách thức trong việc biến mỗi nhân viên thành chuyên gia tư vấn thực đơn hợp khẩu vị với người Việt; biến họ thành người phục vụ với thái độ đam mê, tạo không gian thưởng thức riêng biệt…

 

Theo Đầu Tư

Các tin cũ hơn