Tập đoàn Sông Đà xin “nhả” dự án thủy điện

Thứ sáu, 03/08/2012, 11:16
Bộ Xây dựng vừa có ý kiến về kiến nghị của Tập đoàn Sông Đà xin không làm chủ đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện Long Phú 2 (tỉnh Sóc Trăng).

>> Hàng loạt doanh nghiệp Sông Đà nợ cổ tức 
>> BIDV rót 300 tỉ 'cứu' Sông Đà Thăng Long
>> Hàng loạt doanh nghiệp Sông Đà 'khất nợ'
>> Sông Đà Thăng Long thay hai lãnh đạo cấp cao trong ba ngày


Trước đó, sau khi Tập đoàn Sông Đà có văn bản gửi kiến nghị trên tới Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Xây dựng cho ý kiến về vấn đề này.
nói trên.




Công nợ tại nhiều dự án của Tập đoàn Sông Đà đến này lên tới trên 20.000 tỷ đồng.
 

Theo Bộ Xây dựng, hiện Tập đoàn Sông Đà lại đang phải tập trung nguồn lực tài chính để thực hiện các dự án thủy điện trong và ngoài nước, nên không đủ nguồn tài chính để tiếp tục thực hiện dự án này.

Trước thực tế đó, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, cho phép Tập đoàn Sông Đà không làm chủ đầu tư dự án nhiệt điện Long Phú 2 và giao cho đơn vị khác làm chủ đầu tư dự án này.

Dự án nhà máy nhiệt điện Long Phú 2 được Chính phủ giao cho Tập đoàn Sông Đà làm chủ đầu tư từ tháng 5/2010. Dự án có công suất 2 x 600 MW và là một trong ba nhà máy thuộc Trung tâm Điện lực Long Phú (tỉnh Sóc Trăng). Đây là trung tâm điện lực có công suất dự kiến lớn gấp đôi nhà thủy điện Hòa Bình, khoảng 4.400 MW với tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ USD.

Được biết, tình hình tài chính của Tập đoàn Sông Đà hiện đang gặp khó khăn, trong đó giá trị khối lượng dở dang và công nợ phải thu lên đến hơn 10.000 tỷ đồng. Cùng với đó là khoản nợ phải gánh từ Công ty Xi măng Hạ Long (đã trả nợ trên 1.200 tỷ đồng). Các doanh nghiệp thành viên như nhà máy xi măng Đồng Bành, Tổng công ty Lilama, Tổng công ty Thép Sông Hồng… đều có số nợ và thua lỗ lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Sơ kết 6 tháng đầu năm 2012, Tập đoàn Sông Đà đã chính thức công bố con số 21.318 tỷ đồng nợ đọng tại các công trình, trong đó nợ đọng tại các công trình trọng điểm của Petro Vietnam và EVN là 5.277 tỷ đồng. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch tăng vốn chủ sở hữu lên 29.000 tỷ đồng vào năm 2015 của Sông Đà.


 

Theo Vneconomy

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích