Doanh nghiệp vỡ nợ gần 350 tỉ đồng

Thứ hai, 15/08/2011, 00:00
Ngày 4.8.2010, Công ty TNHH An Khang, có địa chỉ tại lô 2 - 9A2 - Khu công nghiệp Trà Nóc 2, TP Cần Thơ có ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Đông Nam Á, Chi nhánh Cần Thơ (SeABank Cần Thơ) vay 30 tỉ đồng phục vụ sản xuất, kinh doanh.


Người dân tiếp tục mở kho đem hàng đi bán (ảnh chụp sáng 14.8)

Tài sản bảo đảm một phần bằng bất động sản của bên thứ ba, cùng hàng tồn kho thuộc quyền sở hữu của Công ty An Khang theo 5 hợp đồng thế chấp là cá phi lê đông lạnh và chả cá surimi (thành phẩm). Tất cả hàng hóa thế chấp trên được bảo quản trong 2 kho lạnh tại trụ sở An Khang. Sau khi giải ngân, SeABank Cần Thơ đã cử hẳn một tổ bảo vệ đến 2 kho trên để giám sát. Tuy nhiên, sau đó, An Khang lại tiếp tục dùng số tài sản trên để thế chấp vay hàng trăm tỉ đồng tại 4 ngân hàng khác trên địa bàn TP Cần Thơ. 

Sau khi Công ty An Khang có dấu hiệu mất khả năng thanh toán, ngày 14.7.2011, Văn phòng UBND TP Cần Thơ có văn bản thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Võ Thành Thống. Theo đó, UBND TP đồng ý giao Ban Quản lý các KCX & CN Cần Thơ chủ trì các cuộc họp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn để bàn thống nhất hướng giải quyết các khoản nợ của An Khang.

Sau đó, Ban Quản lý các KCX & CN Cần Thơ đã có công văn báo cáo đến Thành ủy và UBND TP Cần Thơ tình hình giải quyết của Tổ hỗ trợ giải quyết khó khăn của Công ty An Khang; xác định 2 kho hàng của An Khang hiện đã thế chấp tại 4 ngân hàng khác (ngoài SeABank) và các khoản nợ của An Khang đến thời điểm này gồm: nợ lương công nhân 1,7 tỉ đồng, nợ tiền điện của Điện lực Bình Thủy gần 1 tỉ đồng, nợ tiền cá nhân bên ngoài khoảng 30 tỉ và  nợ 5 ngân hàng gồm: Ngân hàng Công thương chi nhánh Trà Nóc (Vietinbank), Ngân hàng Phát triển chi nhánh Cần Thơ - Hậu Giang (VDB), Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu chi nhánh Tây Đô (Eximbank), Ngân hàng TMCP An Bình chi nhánh Cần Thơ (ABBank) và Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) với số tiền khoảng 305 tỉ đồng; đề nghị các ngành chức năng cho phép giải phóng 2 kho hàng, toàn bộ hàng hóa bán được đưa về một ngân hàng trung gian (Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Trà Nóc), mọi tranh chấp giữa Công ty An Khang với 5 ngân hàng, các hộ nuôi cá, các chủ nợ khác nếu có phát sinh sẽ giải quyết theo luật định.

Trong khi các ngành chức năng đang tìm hướng giải quyết thì bất ngờ ngày 21.7.2011, ông Nguyễn Hồng Quân, Giám đốc Công ty An Khang, lại ký Tờ thỏa thuận giao toàn bộ 2 kho hàng để “trả” cho các hộ bán cá tra nguyên liệu mà công ty còn nợ; quy ra thành tiền là trên 29,4 tỉ đồng. Với thỏa thuận trên, lúc 11 giờ ngày 3.8.2011, một số người nhận là tập thể 23 hộ nông dân bán cá tra nguyên liệu cho An Khang đã vào kho hàng công ty, khống chế bảo vệ, tự ý cưa ổ khóa đã niêm phong, thay vào ổ khóa khác. Tiếp đến, liên tục từ ngày 5 - 14.8.2011, các hộ dân đã tự ý vào mở cửa kho lấy đi số lượng lớn hàng (cá tra và chả cá thành phẩm) đem ra bên ngoài chất lên xe chở đi, bất chấp sự can ngăn của lực lượng bảo vệ.

(Theo Thanh Niên)

Lê Trung

Các tin cũ hơn