Tổng giám đốc FLC: Vẫn thanh lý Landmark Tower, khách "lời ăn lỗ chịu"

Thứ năm, 30/08/2012, 07:15
Ông Phương nhấn mạnh: FLC không bán phá giá căn hộ theo kiểu 5 – 10 triệu/m2. FLC sẽ tổ chức đấu giá một cách minh bạch. Việc chênh lệch giá thị trường khách hàng lời ăn, lỗ chịu.

Những ngày qua, thị trường bất động sản vẫn còn choáng váng với thông tin gây “sốc”: sẽ bán thanh lý các căn hộ nếu khách không đến nhận bàn giao nhà như trong hợp đồng từ tập đoàn FLC, chủ đầu tư dự án FLC Landmark Tower (Lê Đức Thọ, Mỹ Đình, Hà Nội).

Đến nay tòa nhà FLC còn đến hàng trăm căn hộ còn chưa được bàn giao cho chủ, nếu khách hàng không nhận nhà, FLC sẽ bán thanh lý. Khoản tiền bán được căn hộ, FLC sẽ nhận lại giá trị còn lại của căn hộ là 30%, còn lại sẽ hoàn trả khách hàng.

Gần 40% khách đến nhận nhà

 
Ông Doãn Văn Phương TGĐ FLC Group cho biết đã có nhiều khách đến nhận nhà hơn
 
Trao đổi với PV, ông Doãn Văn Phương - Tổng Giám đốc của FLC Group - cho biết: Từ thời điểm thông báo thanh lý các căn hộ khách hàng không chịu đến nhận bàn giao nhà đến nay đã có nhiều khách đến nộp tiền đợt cuối. Trước đó, dự án chỉ có 20% khách đến nhận nhà thì đến thời điểm cuối tháng 8 này, con số đã tăng lên gần 40%.
 
 
Theo ông Phương, việc bán thanh lý căn hộ chung cư Landmark Tower là chuyện “cực chẳng đã”. FLC không hề coi đây là chiêu PR đế bán căn hộ hay là việc dọa dẫm khách hàng.

Hiện tại, 100% các căn hộ đã được chủ đầu tư ký hợp đồng với khách hàng từ trước. Các khách hàng của FLC Landmark Tower có đến 99% là khách hàng lẻ (cá nhân), FLC không ký hợp đồng bán một gói căn hộ cho tổ chức, các sàn bất động sản nào khác.

Ở thời điểm này, các sàn bất động sản rao bán căn hộ tại đây khá nhiều thậm chí còn có những tầng rao bán cả sàn. Nhưng ông Phương cho rằng đó là việc khách hàng gửi bán căn hộ cho các sàn giao dịch.

Thậm chí, tại sàn giao dịch của FLC vẫn có khách đến gửi bán. Hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và khách hàng tại chung cư Landmark Tower là hợp đồng mua bán, không phải hợp đồng góp vốn.

Bán thanh lý căn hộ, khách hàng “lời ăn, lỗ chịu”

Theo như lộ trình của FLC, việc gửi thông báo bàn giao nhà và đóng tiền đợt cuối tới khách hàng đã được công ty triển khai từ tháng 3. Một vài căn hộ đã bàn giao sớm trước đó cũng được thông tin đến khách hàng. Nhưng khách hàng vẫn "làm ngơ", thậm chí thông báo đến nghiệm thu nhà họ cũng không đến.

Thu hồi căn hộ và bán thanh lý lại đã được quy định cụ thể trong hợp đồng mua bán giữa hai bên tại điều 8 khoản 1. Đến hết thời gian 30 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, khách không đến nhận nhà chủ đầu tư có quyền đơn phương thanh lý hợp đồng.

“FLC cũng hiểu những khó khăn của khách hàng nên đã thành lập “tổ đòi nợ”. Chức năng của tổ này là gửi thông báo và đến các địa chỉ của khách hàng để thỏa thuận, trao đổi với khách...”, ông Phương nói.

Nếu sau thời gian thông báo và theo quy định trong hợp đồng, chủ đầu tư sẽ thanh lý hợp đồng và bán đấu giá căn hộ. Sau khi bán, FLC chỉ thu 30% giá trị hợp đồng của khách, số tiền còn lại sẽ trả khách hàng.

Nếu tính theo thời điểm hiện tại, việc bán căn hộ tại FLC Landmark Tower sẽ không còn giữ được giá. Khi đó khách hàng sẽ là người chịu thiệt. Ông Phương nhấn mạnh: FLC không bán phá giá căn hộ theo kiểu 5 – 10 triệu/m2. FLC sẽ tổ chức đấu giá một cách minh bạch.

Việc chênh lệch giá thị trường khách hàng lời ăn, lỗ chịu. Giá bán của các căn hộ sẽ giao động từ 19 đến 28 triệu đồng/m2, biên độ mức giá cao sẽ ít hơn.

 
Theo lộ trình căn hộ thanh lý với khách hàng tại FLC sẽ bán đấu giá với mức giá từ 19 đến 28 triệu đồng/m2

Ông Phương trần tình, việc khách hàng chậm nộp tiền tiến độ gây khó khăn rất lớn cho chủ đầu tư. Tính từ thời điểm thị trường bất động sản gặp khó khăn, vì muốn đảm bảo tiến độ của dự án, chủ đầu tư trực tiếp huy động dòng tiền từ ngân hàng, tín dụng để ứng trước cho các nhà thầu thi công.

Đến thời điểm hiện tại, các hạng mục trong tòa nhà đã hoàn thiện nhưng lại xảy ra nghịch lý khách hàng không chịu đến nhận nhà. Việc này đã gây cho chủ đầu tư rất nhiều khó khăn về tài chính.

Ông Phương tiết lộ: “Số tiền từ khách hàng trong dự án này khoảng 200 tỷ đồng. Khoản tiền này với mức lãi suất 18% trước đó cũng lên đến vài tỷ đồng/tháng. Điều kiện hiện nay, với doanh nghiệp 1 tỷ cũng là quý”.

Thời gian thi công, chủ đầu tư đã phải “bỏ tiền túi” để lo phần công nhân thi công ban đêm, các chi phí như thuê bảo vệ, tạm ứng cho nhà thầu và thanh toán hợp đồng trước với các bên phân phối vật liệu cũng khiến các chi phí đội lên rất nhiều chủ đầu tư phải gồng mình với khó khăn.

Chính vì thế, khi dự án hoàn thành cũng là lúc khách hàng phải cố gắng thông cảm và hợp tác với chủ đầu tư.

Theo Giáo Dục

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích