Ông Trương Đình Tuyển: Các ngân hàng đang bắt chẹt doanh nghiệp

Thứ năm, 30/08/2012, 07:39
Về việc giảm lãi suất nhiều NHTM đã lấy lý do cần từ 3 - 6 tháng để ngấm độ trễ của chính sách nhưng ông Tuyển cho rằng đây là khoảng thời gian quá dài.
Là một trong những thành viên của Hội đồng tư vấn tiền tệ Quốc gia – ông Trương Đình Tuyển chia sẻ với các doanh nghiệp rằng: Mặc dù NHNN đang lỗ lực giảm lãi suất và khơi thông nguồn vốn cho doanh nghiệp nhưng nhìn ở một khía cạnh nào đó thì dường như các ngân hàng cũng đang lợi dụng các lý do để bắt chẹt doanh nghiệp.
 
Room 17% cho năm nay còn lớn liệu ông có cho rằng cơ hội cho DN tiếp cận vốn sẽ dễ dàng hơn không?
 
Tôi không nghĩ rằng năm nay chúng ta sẽ sử dụng hết cái room tăng trưởng tín dụng 17% như đã đề ra hồi đầu năm.

Bởi lẽ, nếu tăng trưởng 17% thì mỗi tháng đồng nghĩa với việc tín dụng sẽ phải tăng trưởng khoảng hơn 4%, trong bối cảnh hiện nay nền kinh tế sẽ khó hấp thu nổi số tiền này và nguy cơ đẩy lạm phát lên cao sẽ quay trở lại.

 
Ông Trương Đình Tuyển

Tôi cho rằng, mức tăng trưởng tín dụng hợp lý cho những tháng còn lại của năm chỉ nên ở mức 1 – 1,2%/tháng. Do đó, doanh nghiệp không nên quá kỳ vọng vào cái room này.
 
NHNN đã kêu gọi các NHTM đưa khoản vay cũ về mức 15%, ông có cho rằng đây là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp DN giảm bớt các gánh nặng không?
 
Tất nhiên. Khi NHNN đưa ra lời “hiệu triệu” đề nghị các NHTM đưa lãi suất các khoản vay cũ về mức 15% thì thống kê sơ bộ đến nay phần lớn các khoản vay cũ đã được hưởng mức lãi suất mới này. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn thì đó là biện pháp rất đáng hoan nghênh.
 
Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ thì mức giảm lãi suất cho vay và giảm lãi suất huy động không tương thích. Đặc biệt là cách giải thích của nhiều NHTM tôi cho rằng vẫn chưa hợp lý.
 
Cụ thể chưa hợp lý như thế nào, thưa ông?
 
Khi tiến hành giảm lãi suất cho vay, nhiều NHTM vẫn đưa ra lý do là cần từ 3 đến 6 tháng để cần ngấm độ trễ của chính sách. Tôi cho rằng, lấy cớ cần thời gian để “ngấm” chính sách là các NHTM đang lợi dụng chính sách để bắt chẹt doanh nghiệp.
 
Trong quản lý rủi ro của các ngân hàng thương mại có yêu cầu về quản lý khe hở lãi suất, tức quản lý về thời gian cũng như chênh lệch giữa lượng tiền huy động vào và cho vay ra.
 
Quá lắm thì cái mà mọi người vẫn gọi là độ trễ thời gian đấy tôi cho rằng chỉ vào khoảng 2 tuần, quá lắm sẽ là 1 tháng. Vậy tại sao các NHTM lại cần đến khoảng thời gian dài đến thế?
 
Hay ở một góc độ khác, tính toán nhanh của các NHTM hiện mức chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay ra vào khoảng 6% nhưng họ đã mất tới 3% cho các khoản: dự trữ bắt buộc, dự phòng rủi ro… Nhưng tôi cho rằng đây lại là một phép tính “nhanh” thiên về chiều hướng có lợi cho ngân hàng.
 
Theo tôi, sau khi trừ đi các chi phí thì mức chênh lệch lãi suất (giữa huy động và cho vay) hiện nay có thể rơi vào khoảng 5,8% - mức lãi quá cao trong bối cảnh doanh nghiệp đang khó khăn như hiện nay.
 
Ông dự báo diễn biến của tình hình lãi suất từ giờ đến cuối năm sẽ thế nào?
 
Ngay sau khi NHNN đưa trần lãi suất huy động về mức 9% thì mục tiêu quan trọng là đưa trần lãi suất cho vay xuống. Năm nay theo dự báo của chúng tôi, dù lạm phát có giảm có thể cả năm sẽ dừng ở mức 6 - 7%.
 
Quy luật bình thường thì lãi suất huy động đồng Việt Nam cũng chỉ nên cao hơn 2% và lãi suất cho vay cũng chỉ dừng ở mức 12 – 13%.
 
Còn sòng phẳng ra mà nói thì không nên có trần lãi suất nào kể cả huy động lẫn cho vay. Nếu ở mức buộc phải áp trần thì việc đó phải áp đối với đầu ra lãi suất cho vay, chứ không phải lãi suất huy động như hiện nay. Có như thế mới đảm bảo được quyền lợi của cả người gửi tiền lẫn hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp.
 
Xin cảm ơn ông!

Theo TTVN

Các tin cũ hơn