Tổ yến thêm ế khách vì cúm

Thứ bảy, 20/04/2013, 10:24
Tình hình buôn bán các sản phẩm từ yến vốn đã ế ẩm từ sau Tết nay càng khó khăn hơn khi đàn chim yến hàng nghìn con chết do cúm H5N1. Hiện khách chủ yếu dùng các mặt hàng đã qua chế biến.

Tại Hà Nội, nhiều nhà phân phối các sản phẩm, món ăn chế biến từ yến cho biết, hầu hết khách hàng đều lo ngại trước thông tin phát hiện dịch cúm H5N1 trên chim yến. Các cửa hàng, đại lý của một số công ty chuyên cung cấp mặt hàng này cho biết, doanh số bán giảm nhẹ.

Theo nhân viên cửa hàng trên phố Trần Hưng Đạo, khách đến mua giảm 15-20% so với ngày thường. "Trong đó, chủ yếu họ quan tâm đến loại đã qua chế biến hoặc thức ăn nhanh, còn loại yến tổ bán chậm hẳn", nhân viên này cho hay.

Kinh tế khó khăn, tình hình bán hàng đã ế ẩm, nay thêm tin dịch cúm trên yến
càng khiến mặt hàng này tiêu thụ chậm

Chủ một cửa hàng tại Từ Liêm cho biết, kinh tế khó khăn, hàng vốn đã ế ẩm do nhiều người cắt giảm chi tiêu, nay lại thêm thông tin dịch cúm khiến lượng khách càng ít hơn. "Từ Tết ra đến nay mỗi ngày chỉ bán trung bình khoảng 40 sản phẩm và giờ chỉ được tầm 25-30 thôi", chủ cửa hàng cho hay.

Một số shop online cho biết, hiện chỉ nhập những mặt hàng đã qua chế biến, còn loại yến tổ nếu khách có nhu cầu mới đặt. "Loại yến tổ giá rất đắt nên nếu ế thì không đủ tiền bù. Có dịch cúm thế thì chắc chắn khách hàng sẽ ít đi. Hiện cũng chưa có khách nào đặt hàng", chị Linh, chuyên bán các sản phẩm từ yến trên một diễn đàn 3 năm nay cho biết.

Chị Tú, chủ một shop online khác cũng cho biết đã dừng nhập loại hàng yến tổ. "Còn với các loại chế biến, chúng tôi vẫn còn nhiều hàng tồn nên bán nốt, chờ xem sức mua diễn biến ra sao mới quyết định có nên nhập tiếp hay không", chủ hàng cho hay.

Tại TP HCM, ở khu chợ Bình Tây, nhiều chủ cửa hàng cho biết 3 tháng đầu năm sức mua giảm sút nên tồn kho nhiều, thậm chí ngưng nhập từ nhiều tháng nay.

Chị Lan, chủ cửa hàng tại chợ Bình Tây chia sẻ: “Tôi vẫn đang bán hàng của 5 tháng trước nên dù dịch có tràn về cũng không có tác động gì”. Chị cho biết thêm, thời điểm này không có nhiều người biếu xén như dịp lễ tết nên yến sào bán rất chậm, một tuần chỉ mong bán được một hộp lớn nhưng cũng không nổi.

Khảo sát tại một số cửa hàng nhà hàng chuyên kinh doanh sản phẩm, món ăn chế biến từ yến trên đường Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận), Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) trong thời điểm này, hầu hết đều cho biết sức mua giảm từ 10%-20% so với trước khi có thông tin chim yến bị nhiễm cúm.

Nhân viên cửa hàng kinh doanh yến trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh cho hay, trước đây mỗi ngày có khoảng 90 khách thì gần đây chỉ được 60 – 70 khách, thậm chí cả ngày chỉ có 20-30 người đến ăn.

Bà Đặng Phạm Minh Loan, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Yến Việt cho biết, theo ghi nhận, hiện doanh số của đơn vị này chưa giảm. "Có thể một phần do chúng tôi đang áp dụng một số khuyến mãi nên doanh số vẫn tăng 20-30%", bà Loan nói.

Tuy nhiên, bà Loan cũng thừa nhận, hầu hết khách hàng đều tỏ ra lo ngại với thông tin dịch cúm ở chim yến. "Chính vì thế, để đảm bảo việc doanh số không bị ảnh hưởng, chúng tôi đã tiến hành kiểm định tất cả các sản phẩm đầu vào. Sau đó, công bố kết quả đó tại toàn bộ cửa hàng trong hệ thống", bà Loan nói.

Tổng giám đốc Yến Việt cũng cho biết, thông tin dịch cúm hiện cũng chưa tác động đến giá thành nguyên liệu đầu vào của các sản phẩm.

 

Theo VNE

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn