NSƯT Nguyễn Chánh Tín “kêu cứu”

Thứ sáu, 19/04/2013, 15:21
Vừa qua báo Tuổi Trẻ có nhận được đơn khiếu nại (ghi ngày 11/4/2013) ký tên NSƯT Nguyễn Chánh Tín - tổng giám đốc Công ty TNHH Chánh Tín - gửi UBND tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan truyền thông trình bày một vụ việc gút mắc của mình.

Theo đó, cuối năm 2010, Công ty TNHH Chánh Tín có nghiên cứu lập dự án “kinh doanh đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao” tại xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng.

Trong quá trình lập thủ tục để xúc tiến dự án, đơn vị được UBND xã Đạ Ròn, UBND huyện Đơn Dương và Sở Tài nguyên - môi trường Lâm Đồng thống nhất lập thủ tục cho phép được thuê đất.

Công ty TNHH Chánh Tín cho rằng từ thời điểm đó, đơn vị đã đầu tư kinh phí thuê tư vấn dự án, lập kế hoạch chi tiết thực địa, bộ máy quản lý và điều hành dự án... với chi phí lên đến hàng tỉ đồng.

Tuy nhiên, từ đó đến nay đơn vị vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía UBND tỉnh Lâm Đồng. Chính sự chậm trễ này đã khiến các đối tác của công ty rút vốn hợp tác, chi phí hoạt động của bộ máy cộng với lãi suất của ngân hàng hằng tháng đã khiến Công ty TNHH Chánh Tín rơi vào tình cảnh nợ nần, đình trệ hoạt động và lâm vào tình trạng sắp phá sản.

Chánh Tín
 NSƯT Nguyễn Chánh Tín.

Từ đơn “kêu cứu” của doanh nghiệp, PV đã liên hệ với các đơn vị liên quan về dự án nêu trên.

Ông Đinh Ngọc Hùng, chủ tịch UBND huyện Đơn Dương, cho biết: “Trước đây Công ty TNHH Chánh Tín có đặt vấn đề với huyện xin thuê 5ha đất tại xã Đạ Ròn để triển khai dự án đầu tư. Huyện đã có tờ trình gửi UBND tỉnh xin ý kiến về việc này, mặt khác cũng có công văn gửi Sở Tài nguyên - môi trường Lâm Đồng về việc cho thuê đất lập dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của công ty này.

Tuy nhiên, trong quá trình xem xét thì UBND tỉnh Lâm Đồng chưa đồng ý, chưa thỏa thuận đầu tư và chưa tiến hành giao đất thì làm sao công ty này triển khai dự án được? Cũng cần nói rõ vị trí mà công ty này xin thuê là trước đó thuộc diện tích đất mà tỉnh đã giao cho một đơn vị khác. Lúc bấy giờ có dự kiến sẽ thu hồi nhưng sau đó đơn vị này tiếp tục triển khai dự án nên tỉnh không thu hồi nữa”.

Theo ông Hùng, trên thực tế trước đây huyện cũng chưa thống nhất cho Công ty TNHH Chánh Tín lập dự án ở địa phương. Đồng thời, huyện cũng đã có trả lời cho công ty về việc tỉnh không chấp thuận dự án này ngay vào thời điểm đó rồi.

Chiều 18/4, ông Phùng Khắc Đồng - chánh văn phòng UBND tỉnh, người phát ngôn của UBND tỉnh Lâm Đồng - khẳng định về mặt chủ trương tỉnh chưa có bất kỳ động thái nào gọi là “đồng ý” cho Công ty TNHH Chánh Tín thuê đất để triển khai dự án tại xã Đạ Ròn.

Nguyên nhân do các tờ trình của UBND huyện Đơn Dương và Sở Tài nguyên - môi trường Lâm Đồng về việc đề nghị cho thuê, giao đất để thực hiện dự án đầu tư tại đây không có cơ sở nên UBND tỉnh không giải quyết.

Theo ông Đồng, không chỉ riêng Công ty TNHH Chánh Tín mà cùng vào thời điểm này có bảy doanh nghiệp khác cũng được Sở Tài nguyên - môi trường có tờ trình đề nghị cho thuê đất tại khu vực này. Tuy nhiên, theo quy định đối với diện tích đất cho các đơn vị thuê sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh là phải thực hiện đấu giá.

Do Sở Tài nguyên - môi trường không đưa ra được các căn cứ theo quy định nên cả tám doanh nghiệp đề nghị được thuê đất trong khu vực này đều không được tỉnh chấp thuận.

Ông Đồng cũng cho biết việc có chấp thuận cho thuê đất để triển khai dự án hay không là thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Lâm Đồng. Trong khi UBND tỉnh chưa chấp thuận chủ trương đầu tư mà Công ty TNHH Chánh Tín nói rằng đã xúc tiến dự án và tốn kém rất nhiều chi phí thì đó là việc của doanh nghiệp, không thể đổ lỗi cho UBND tỉnh trong chuyện này.

Chiều 18/4, trao đổi với NSƯT Nguyễn Chánh Tín, ông cũng xác nhận rằng UBND tỉnh Lâm Đồng chưa có quyết định giao đất nào cho công ty của mình.

Khi được hỏi tại sao chưa có quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền là UBND tỉnh Lâm Đồng mà công ty ông vẫn đầu tư, NSƯT Nguyễn Chánh Tín nói rằng vì UBND huyện Đơn Dương, Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Lâm Đồng đã “đồng ý” giao đất nên công ty ông mới đầu tư, chỉ chờ UBND tỉnh Lâm Đồng ký nữa thôi.

Nhưng khi được hỏi nếu ông nói các cơ quan này đồng ý việc giao đất, sự đồng ý đó có cụ thể hóa bằng những văn bản, hợp đồng... chính thức nào không, NSƯT Nguyễn Chánh Tín dẫn ra những văn bản như thư mời họp, công văn đề nghị giao đất của UBND huyện Đơn Dương gửi UBND tỉnh Lâm Đồng, tờ trình của Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Lâm Đồng gửi UBND tỉnh Lâm Đồng về việc đề nghị giao đất... mà ông đã gửi kèm đơn khiếu nại.

NSƯT Nguyễn Chánh Tín xem rằng những văn bản đó là “sự đồng ý” của các cơ quan trên (!).

Theo Tuổi Trẻ

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn