PVFC - Western Bank lần đầu công khai chuyện hợp nhất

Thứ sáu, 19/04/2013, 08:01
Western Bank công bố hai dự thảo Hợp đồng hợp nhất và điều lệ của ngân hàng mới sau hợp nhất trong khi PVFC cũng khẳng định đã cùng Western Bank xây dựng 2 dự thảo này trước khi xin ý kiến cổ đông.

hợp nhất PVFC và Westernbank

PVFC cũng chính thức công khai việc hợp nhất với Western Bank sau nhiều lần thận trọng. 

Ngân hàng Phương Tây (Western Bank) vừa công bố một loạt những tài liệu quan trọng để chuẩn bị cho Đại hội cổ đông thường niên 2013, dự kiến vào ngày 26/4 tại Cần Thơ. Trong đó, đơn vị này cũng cung cấp bản tóm tắt dự thảo Hợp đồng hợp nhất và Điều lệ của ngân hàng mới sau khi hợp nhất với Công ty Tài chính Dầu khí (PVFC). Nguyên tắc hợp nhất cũng đã được cổ đông Western Bank thông qua tại cuộc họp bất thường ngày 16/3.

Trao đổi với PV ngày 17/4, đại diện PVFC cũng xác nhận đã cùng Western Bank xây dựng 2 bản dự thảo này. PVFC cũng đã có báo cáo chính thức với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), cổ đông lớn nắm 78% vốn điều lệ, về việc này.

Đây là lần đầu tiên cả hai bên chính thức xác nhận và công khai việc tìm hiểu và đi đến "hôn nhân". Thương vụ hợp nhất giữa hai bên vẫn chưa chính thức hoàn tất do còn chờ Ngân hàng Nhà nước phê duyệt đề án.

Bản tóm tắt dự thảo Hợp đồng hợp nhất và điều lệ này vẫn chưa công bố ngày hợp nhất cũng như tên giao dịch chính thức của ngân hàng thương mại mới sau hợp nhất. Báo cáo tài chính đã kiểm toán đến ngày 31/12/2012 của Western Bank và PVFC sẽ là cơ sở cho việc hợp nhất kế toán và chuyển giao tài sản. Các biến động từ ngày 1/1/2013 tới ngày hợp nhất sẽ được PVFC và Western Bank theo dõi riêng và chuyển giao toàn bộ số liệu cho ngân hàng hợp nhất.

Western Bank cũng ủy quyền cho PVFC là tổ chức tín dụng đại diện làm đầu mối để thực hiện các thủ tục cần thiết và bắt buộc cho hợp nhất. Sau khi quy về một mối, hai bên cam kết giữ nguyên số lượng nhân viên cũng như chế độ lương, tiền thưởng.

Nếu PVFC và Western Bank hợp nhất thành công, ngân hàng mới sẽ có vốn là 9.000 tỷ đồng (bằng tổng vốn của hai bên) và lọt Top 18 nhà băng lớn nhất với tổng tài sản hơn 105.000 tỷ đồng. Nhiều chuyên gia cho rằng đây là "cuộc hôn nhân" mà cả hai bên cùng có lợi. Nếu Western Bank sẽ được "bơm" một lượng tiền mới để hỗ trợ thanh khoản, xử lý và dọn dẹp nợ xấu thì PVFC sẽ có đủ công cụ đẩy đủ như một ngân hàng thương mại để phát triển.

Cả Western Bank lẫn PVFC đều cho biết sẽ xin ý kiến cổ đông về Dự thảo Điều lệ và Hợp đồng hợp nhất trong kỳ họp Đại hội cổ đông sắp diễn ra.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn