Sacombank xả cổ phiếu của ông Đặng Văn Thành

Thứ bảy, 11/05/2013, 07:33
Bác bỏ nghi ngờ sáp nhập với Eximbank khiến cổ phiếu của cả hai ngân hàng giao dịch đột biến tuần qua, Chủ tịch Sacombank Phạm Hữu Phú cho rằng đang tiến hành giải chấp số cổ phiếu của ông Đặng Văn Thành để cấn trừ nợ.

Trong ba phiên giao dịch cuối tuần, cổ phiếu EIB (Ngân hàng cổ phần Eximbank) và STB (Ngân hàng cổ phần Sacombank) liên tục xuất hiện những giao dịch thỏa thuận số lượng lớn. Làn sóng này bắt đầu từ phiên ngày 8/5 khi Vn-Index chìm trong sắc đỏ với 120 mã mất giá, thế nhưng EIB vẫn xuất hiện tín hiệu lạc quan bằng vụ chuyển nhượng hơn 18,7 triệu cổ phiếu tại giá trần, trị giá gần 300 tỷ đồng, chiếm 25% trị giá giao dịch toàn sàn TP.HCM.

Chỉ một ngày sau, phiên 9/5, STB cũng bất ngờ thỏa thuận khối lượng lên tới hơn 47 triệu cổ phiếu, trị giá 1.037 tỷ đồng. Đồng thời, EIB lại tiếp tục sang tay hơn 6,6 triệu cổ phiếu, tương đương trên 100 tỷ đồng.

Phạm Hữu Phú
Ông Phạm Hữu Phú, Chủ tịch Ngân hàng Sacombank. 

Tới ngày 10/5, cổ phiếu EIB chốt tuần bằng vụ thỏa thuận khủng lần thứ 3 liên tiếp với 17,6 triệu cổ phiếu, trị giá gần 276 tỷ đồng. Ngoài ra, STB cũng sang tay 25 triệu cổ phiếu, tương đương hơn 522 tỷ đồng. Như vậy, chỉ trong 3 phiên, hai cổ phiếu này đã chuyển nhượng hơn 2.235 tỷ đồng.

Thông tin nhân vật đứng đằng sau các vụ thỏa thuận không được công bố. Theo thông tư số 52/2012/TT-BTC, chỉ những trường hợp giao dịch của cổ đông lớn nắm từ 5% cổ phần trở lên, hoặc của các cổ đông nội bộ và người có liên quan, cùng những giao dịch làm thay đổi 1% cổ phần tại doanh nghiệp mới phải công bố thông tin cụ thể. Hiện tại, phía Ngân hàng Eximbank và Sacombank cũng chưa có báo cáo nào liên quan tới những vụ thỏa thuận trên. Trong khi đó, nhiều ý kiến trên thị trường cho rằng giao dịch thỏa thuận khủng có thể liên quan đến kế hoạch sáp nhập 2 ngân hàng.

Trao đổi với  PV chiều 10/5, ông Phạm Hữu Phú, Chủ tịch Sacombank khẳng định không có chuyện giao dịch thỏa thuận khủng trong những ngày qua do sáp nhập hai ngân hàng. Nguyên nhân chính là từ số cổ phiếu của ông Đặng Văn Thành và kế hoạch chia cổ tức STB, EIB.

"Hiện nay chúng tôi còn nắm cổ phiếu của ông Đặng Văn Thành. Theo kết luận thanh tra, chúng tôi phải gỡ ra khỏi sổ của Sacombank, vấn đề này lại liên quan đến thông tin xiết nợ vừa qua, do vậy buộc phải bán ra, xem như ông Thành bán cổ phiếu để giải quyết nợ cho Sacombank", ông Phú giải thích.

Ngoài ra, ngày 20/5 sắp tới, Sacombank sẽ chốt danh sách chia cổ tức 20%, trong đó 14% bằng cổ phiếu và 6% bằng tiền, đây cũng là yếu tố khiến STB giao dịch thỏa thuận nhiều như vậy, ông Phú nói thêm.

Lý giải về giao dịch đột biến bên Ngân hàng Eximbank, ông Phú chia sẻ: "Tôi được biết, nguyên nhân là họ chốt danh sách trả cổ tức với mức 13,5%, nhưng mới chỉ chia 8%, trong tháng này Eximbank sẽ chia thêm 5,5%. Do đó mới có chuyện giao dịch mới đột biến. Tuy nhiên số lượng cũng không nhiều, chỉ chiếm tỷ lệ 1-2%".

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích