Xe hàng Dolly ở sân bay Nội Bài độn sắt để đạt chuẩn cân nặng

Thứ bảy, 11/05/2013, 07:41
Các dấu vết từ mảnh kim lại vung vãi trong sân bay Nội Bài suốt một tháng qua đã giúp cơ quan chức năng phanh phui sự gian lận thương mại ở sân bay Nội Bài.
xe đẩy Dolly

Cơ quan chức năng mở các mối hàn trên xe Dolly hôm 8/5 và phát hiện hàng chục cân sắt vụn, mảnh kim loại được nhồi vào để tăng khối lượng xe.

Từ tháng 4 đến tháng 5/2013, Cảng vụ hàng không Miền Bắc cùng lực lượng an ninh hàng không phát hiện hàng trăm mảnh kim loại nằm rải rác ở một số khu vực bay. Các mảnh kim loại có hình tam giác, độ dài từ 3 đến 5cm, khiến một số phương tiện trong khu bay thủng lốp.

Qua trao đổi với ông Trần Hoài Phương, Phó giám đốc Cảng vụ hàng không Miền Bắc- cho biết, mảnh kim loại rơi ra từ các xe chở mâm hàng - hay còn gọi là xe Dolly, được dùng trong sân bay.

Đến 8/5, cơ quan chức năng đã mở hộp hàn trên 24 xe Dolly, phát hiện 52 cân sắt phế liệu nhồi trong các hốc, trong đó có 19 cân gồm các miếng sắt hình tam giác.

xe đẩy Dolly

Xe Dolly chuyển hàng trong sân bay.

24 xe hàng này được mua lại từ một công ty cơ điện ở đường Trường Chinh, Hà Nội. Thông thường, để đạt tiêu chuẩn vận chuyển hàng, xe Dolly phải đạt trọng lượng nhất định. Việc nhồi sắt vụn vào trong hốc xe, ban đầu được cho là nhằm hợp thức hóa cân nặng, qua mắt cơ quan chức năng. Số xe trên được đưa vào khai thác từ tháng 12/2010.

Sau sự việc, cảng vụ thành lập tổ kiểm tra toàn bộ 600 xe Dolly khác đang được sử dụng tại Nội Bài.

xe đẩy Dolly

Những mảnh sắt hình tam giác vương vãi trong khuôn viên sân bay Nội Bài.

"Bước đầu, chúng tôi đánh giá đây là một vụ gian lận thương mại, uy hiếp nghiêm trọng về an toàn hàng không. Cảng vụ đã báo cáo Cục Hàng không, trước mắt sẽ ngừng mua xe của công ty trên"- ông Phương nói thêm.

Sau khi xử lý, để đảm bảo an toàn, các xe đã mua vẫn tiếp tục được sử dụng trong sân bay Nội Bài.

Vụ việc đang tiếp tục được các cơ quan chức năng làm rõ.

Theo VnExpress/Petrotimes

Các tin cũ hơn