Italia thông qua kế hoạch thắt lưng buộc bụng 30 tỷ euro

Thứ hai, 05/12/2011, 09:28
Kế hoạch mới đưa ra bao gồm 20 tỷ euro của các biện pháp thắt lưng buộc bụng và thêm 10 tỷ euro của các đề xuất nhằm thúc đẩy tăng trưởng.


Thủ tướng Italia Mario Montin vừa công bố kế hoạch thắt lưng buộc bụng và tăng trưởng trị giá 30 tỷ euro (40 tỷ USD) nhằm cắt giảm khoản nợ lớn thứ 2 trong khu vực đồng euro này và ngăn chặn sự sụp đổ của khu vực này.
 
Nội các của ông Monti tại Rome đã thông qua các biện pháp này sớm hơn 1 so với kế hoạch trước đó khi tân Thủ tướng đang gấp rút để trấn an các nhà đầu tư rằng ông nghiêm túc trong việc kiểm soát khoản nợ gần 1.900 tỷ euro của Italia. Thủ tướng sẽ trình bày về gói giải pháp, bao gồm thuế với hàng hóa sang trọng, phục hồi thuế tài sản đánh trên ngôi nhà đầu tiên và nỗ lực để nhiều công nhân trì hoãn nghỉ hưu trước cả 2 viện của quốc hội trong ngày mai.
 
Trong buổi họp báo sau khi Nội các thông qua gói giải pháp, ông Monti cho rằng, nợ công khổng lồ của Italia không phải là lỗi của châu Âu, đó là lỗi của người Italia bởi trong quá khứ đã không chú ý đủ tới lợi ích của người trẻ và trưởng thành trong tương lai của Italia. 
 
Ông Monti tuyên thệ nhậm chức vào ngày 16/11 sau khi ông Silvio Berlusconi từ chức. Ông này đang phải chịu áp lực phải hành động nhanh chóng khi làn sóng bán trái phiếu đã đẩy chi phí vay của Italia vượt quá 7%, ngưỡng đã khiến Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha phải tìm kiếm viện trợ. Italia được xem là quá lớn để nhận được giải cứu với 450 tỷ euro trái phiếu đáo hạn trong 3 năm tới, lớn hơn cả kích thước hiện tại của quỹ giải cứu châu Âu.
 
Kế hoạch mới đưa ra của ông Monti bao gồm 20 tỷ euro của các biện pháp thắt lưng buộc bụng và thêm 10 tỷ euro của các đề xuất nhằm thúc đẩy tăng trưởng. 
 
Gói giải pháp này tác động tới tất cả các khía cạnh xã hội của Italia với các hạng mục nhằm thu nhỏ kích thước của chính phủ, nâng cao tuổi nghỉ hưu, buộc tất cả các giao dịch hơn 1.000 euro phải thực hiện bằng điện tử nhằm chống trốn thuế, tăng thuế bán hàng và giảm thuế cho các công ty sử dụng lao động trẻ và phụ nữ.

 
Theo Bloomberg

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích