NĐT cá nhân nên lựa chọn kênh đầu tư nào?

Thứ hai, 05/12/2011, 12:19
SaigonNews - Khi xem xét một kênh đầu tư, điều kiện đầu tiên mà NĐT cá nhân băn khoăn đó là đảm bảo đồng vốn đầu tư được sinh lời và lựa chọn kênh đầu tư nào là hiệu quả nhất?


NĐT cá nhân nên lựa chọn kênh đầu tư nào? (Ảnh minh họa)


 
Trở lại bài toán 1 tỷ đồng.

Hiện nay nếu đem 1 tỷ đồng gửi tiết kiệm, lãi suất là 14%/năm, một năm sau NĐT nhận được 140.000.000 đồng.
Còn nếu mua vàng với giá 45.200.000 đồng/lượng. Để có khoản lời tương đương 140.000.000 đồng, giá vàng sẽ phải tăng lên 51.540.000 đồng/lượng.
Trường hợp lấy 1 tỷ đi mua USD được khoảng 47.594 USD với tỷ giá là 21.011 đồng, lãi suất 2%/năm là 952 USD. Vậy trong một năm NĐT nếu đầu tư vào USD sẽ có 48.546 USD. Để có khoản lãi tương đương 140.000.000 đồng, giá USD phải đạt 23.483 đồng.
Còn nếu dùng 1 tỷ để đầu tư vào bất động sản, NĐT có thể mua được một căn hộ nhỏ hoặc nhà ở quận ven thành phố và có thể cho thuê, một tháng thu vài triệu tiền cho thuê và chờ đầu cơ.
 
Nhắc lại bài toán 1 tỷ để NĐT có cái nhìn cụ thể để so sánh. Tuy nhiên, việc lựa chọn kênh đầu tư nào vào thời điểm hiện nay vẫn còn nhiều yếu tố như: cơ hội nắm bắt thông tin về kinh tế chính trị, sự nắm bắt tốt thị trường thì NĐT mới có cơ hội thành công.
Chứng khoán, vàng, USD, tiết kiệm VNĐ hay bất động sản luôn có những biến động.

 
Lựa chọn ngân hàng cho tiết kiệm VNĐ
Vào thời điểm hiện tại, chúng ta đều biết Chính phủ đang hướng đến một đợt tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó có tái cơ cấu ngành ngân hàng vì thế NĐT khi chọn kênh đầu tư tiết kiệm VNĐ thì nên chọn những ngân hàng tốt, có mức độ tín nhiệm cao để đảm bào cho đồng vốn đầu tư an toàn.

 
Đầu tư bất động sản vào thời điểm này là không nên.
Giá bất động sản thì đang có sự chững lại, người bán thì vất tìm mọi cách để bán được hàng để thu hồi vốn và trả lãi ngân hàng; người mua thì chần chừ, chờ giá thấp nữa mới mua. Hơn nữa, Chính phủ chủ trương chế ngự lạm phát nên vấn đề tín dụng cho bất động sản sẽ không được cởi mở.
Vì vậy, trong điều kiện hiện nay, nếu thực sự có lượng tiền nhàn rỗi và muốn đầu tư bất động sản, NĐT chỉ nên đầu tư vào đất nền, để sau một thời gian thi công có thể sẽ đón đầu khi giá bất động sản tăng trở lại. Trường hợp, nếu phải vay nợ để mua bất động sản là hoàn toàn không nên.

 
Thị trường ngoại hối, chỉ dành cho những NĐT chuyên nghiệp.
Nếu chỉ đơn thuần tích trữ ngoại tệ, NĐT cũng cần cân nhắc khi lãi suất USD hiện nay là 2%/năm, thấp khá xa so với lãi suất VNĐ.
Trường hợp tham gia mua bán trên thị trường ngoại hối, NĐT cần am hiểu thị trường và luật chơi, do đó để có thể kiếm được lợi nhuận trên thị trường ngoại hối là không dễ.

 
Thị trường Vàng Việt Nam còn chưa minh bạch.
Nhìn chung, thị trường vàng Việt Nam còn có nhiều sự rủi ro cho những NĐT cá nhân. Bên cạnh đó, khi đầu tư vào vàng, NĐT cần chú ý tới hai điểm. Một, cần tính đến khả năng tỷ suất sinh lời có đạt cao hơn lãi suất tiết kiệm VNĐ. Hai, khi giá vàng tăng, sẽ xuất hiện hiện tượng bán chốt lời của NĐT.

 
Thời điểm đề đầu tư chứng khoán.
Trong những ngày vừa qua, các công ty chứng khoán đồng loạt đưa ra những nhận định về TTCK không còn quá u ám, nhận định có xu hướng đi ngang, giảm nhẹ hoặc đang tích lũy điểm. Thậm chí có công ty đã đưa ra khuyến nghị cân nhắc mua đối với đầu tư dài hạn.

Một điều dễ nhận thấy là TTCK trong vài phiên giao dịch gần đây đã có phiên tăng phiên giảm xen kẽ và lực bán ra cũng đã giảm đáng kể. Cả hai sàn chứng khoán trong phiên giao dịch cùng tăng điểm.
Một yếu tố khá quan trong nữa giúp lực bán trên TTCK giảm và sức cầu có xu hướng tăng lên là tín hiệu vực dậy TTCK của các cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính xây dựng các đề án tái cấu trúc ngành, xây dựng định hướng phát triển TTCK 10 năm tới với yêu cầu nhất thiết phải gắn quá trình tái cơ cấu với xây dựng và vực dậy TTCK Việt Nam.
Hầu hết các nhà đầu tư đang đợi một cú huých mạnh từ chính sách và khi đó TTCK có thể hồi phục và NĐT có thể yên tâm quay trở lại sàn.
 

Lê Mi Sa(TH)
 

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích