Trung Quốc công bố Sách trắng về thương mại nước ngoài

Thứ năm, 08/12/2011, 00:00
Tân Hoa xã (Trung Quốc) đưa tin ngày 7-12, lần đầu tiên Văn phòng Thông tin thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã công bố Sách trắng về thương mại nước ngoài.

 

Sách trắng dày 35 trang có tựa đề Thương mại nước ngoài của Trung Quốc. Sách trắng chủ yếu tập trung giải thích lý do thặng dư thương mại của Trung Quốc. Năm 2010, thặng dư chiếm khoảng 6,1% tổng số lượng nhập khẩu, xuất khẩu và khoảng 3,1% GDP. Sách trắng nhận định:
 

- Thặng dư thương mại của Trung Quốc là kết quả của chính sách toàn cầu hóa và phân chia lao động trên quy mô quốc tế. Trung Quốc đã nhận khối lượng rất lớn công việc thuộc các lĩnh vực chế biến, gia công, lắp ráp hàng hóa từ Nhật, Singapore và nhiều nước khác. Do đó, Trung Quốc có thặng dư thương mại với Mỹ và châu Âu nhưng lại thâm hụt với Nhật, Hàn Quốc, các nước ASEAN và các nước sản xuất trung gian lớn.
 

- Thặng dư thương mại hàng hóa của Trung Quốc chủ yếu đến từ các công ty có yếu tố nước ngoài đầu tư và kinh doanh trong chế biến và gia công. Năm 2010, mức thặng dư đạt 124,3 tỉ USD, bằng 68,4% tổng thặng dư thương mại hàng hóa của Trung Quốc.
 

- Tình trạng tăng thặng dư thương mại của Trung Quốc đã tạo thêm nhiều bất đồng thương mại giữa Trung Quốc với các đối tác thương mại cũng như thường xuyên tạo áp lực lên tỉ giá nhân dân tệ.
 

- Trung Quốc đã áp dụng hàng loạt chính sách để giảm phát triển thặng dư như mở rộng nhu cầu tiêu dùng nội địa, tăng nhập khẩu, điều chỉnh hoàn thuế xuất khẩu, tái cơ cấu và nâng cấp thương mại chế biến, gia công, cải cách cơ cấu tỉ giá hối đoái nhân dân tệ. Nhờ đó, thặng dư thương mại hàng hóa của Trung Quốc giảm mạnh từ năm 2009.
 

Trong khi đó, Tân Hoa xã cùng ngày cho biết tại một cuộc họp của Ủy ban Quân ủy trung ương, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã hối thúc hải quân tăng tốc chuyển đổi, hiện đại hóa và chuẩn bị phương án mở rộng đối với chiến tranh.
 

Sau đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby tuyên bố Mỹ không khó chịu với bất kỳ quốc gia nào có cơ hội phát triển hải quân. Người phát ngôn nói sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc là điều tốt đẹp cho khu vực và thế giới, đồng thời Mỹ sẽ tiếp tục tìm kiếm mối quan hệ quân sự tốt đẹp hơn với Trung Quốc vì quyền lợi của hai bên và toàn thế giới.
 


 

Trước đó, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ George Little nhận định Trung Quốc có quyền phát triển năng lực quân sự nhưng phải minh bạch trong chính sách quốc phòng.
 

Hãng tin AFP nhận định lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào càng khiến gia tăng thêm lo ngại về tham vọng của Trung Quốc trong khu vực hàng hải chiến lược quanh nước này.
 

Theo AFP, hiện Trung Quốc có khoảng 300.000 binh sĩ hải quân với ba hạm đội cùng 30 tàu khu trục có trang bị tên lửa, sáu tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân và một số tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân có trang bị tên lửa đạn đạo.

Theo PLTP

 

 

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích