Những giải pháp" tăng cường quản lý thị trường BĐS"

Thứ tư, 07/12/2011, 17:12
Saigonnews- Thủ tướng chỉ đạo trước mắt giảm tăng trưởng và tỷ trọng tín dụng bất động sản. Cho vay vốn đối với các dự án sẽ hoàn thành, có khả năng bán thu hồi vốn trong năm 2012.


Thị trường bất động sản trong giai đoạn vừa qua có bước phát triển quan trọng, nhiều dự án phát triển đã làm thay đổi bộ mặt đô thị cũng như nền kinh tế. Bên cạnh mặt tích cực đó, thị trường còn nhiều bất ổn như cơ cấu hàng hóa mất cân đối, nạn đầu cơ kích giá còn phổ biến, giao dịch giảm và giá cả giảm sút trong quý 3/2011 vừa qua, quỹ nhà ở cho người thu nhập thấp còn thiếu, hệ thống tài chính bất động sản chưa hoàn thiện,…

Nhằm khắc phục những yếu kém và tồn tại nêu trên. Ngày 6/12/2011, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Chỉ thị số 2916/CT-TTg yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Bộ Xây dựng

Có nhiệm vụ phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan hoàn thiện hệ thống pháp luật nhà ở và kinh doanh bất động sản theo hướng tăng cường vai trò và trách nhiệm của các Bộ, ngành Trung ương.

Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát lại các dự án để phân loại các dự án tiếp tục triển khai và các dự án cần tạm dừng cũng như dự án cần điều chỉnh, kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm chỉnh quy định dành 20% diện tích đất xây dựng nhà ở đầu tư nhà ở xã hội. Báo cáo Thủ tướng kết quả rà soát trong quý 1/2012.
Đẩy mạnh chương trình xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở đồng bằng sông Cửu Long, hỗ trợ nhà ở khu thiên tai bão lũ….

Trong quý 1/2012 trình Thủ tướng Chính phủ Đề án nhà ở cho thuê và Đề án Quỹ tiết kiệm nhà ở. Xây dựng hệ thống số liệu về thống kê nhà ở để hoạch định chính sách quản lý thị trường bất động sản.

Bộ Tài chính

Hướng dẫn các địa phương về phương pháp xác định giá đất sát với giá thị trường trong điều kiện bình thường. Ban hành các văn bản hướng dẫn Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Báo cáo Chính phủ về Thuế bất động sản trong quý 2/2012.

Nghiên cứu sửa đổi các quy định về thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản cho phù hợp với thực tế.

Nghiên cứu trình Chỉnh phủ trong quý 1/2012 Nghị định hướng dẫn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật  Chứng khoán, trong đó điều chỉnh mô hình quỹ đầu tư bất động sản nhằm hỗ trợ vốn cho thị trường qua kênh chứng khoán.

Đối với Ngân hàng Nhà nước

Tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 11 đảm bảo tín dụng bất động sản có tốc độ tăng trưởng và tỷ trọng hợp lý, an toàn. Trước mắt giảm tăng trưởng và tỷ trọng tín dụng bất động sản với lộ trình hợp lý, tránh gây sốc, đồng thời áp dụng các biện pháp tăng tính thanh khoản, tránh đóng băng thị trường, tác động xấu lan truyền đến hệ thống các tổ chức tín dụng và đời sống xã hội.

Phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu để hướng dẫn các tổ chức tín dụng thực hiện chính sách tín dụng phù hợp với tiến trình tái cơ cấu thị trường bất động sản.

Bố trí nguồn vốn cho vay đối với các dự án nhà ở thu nhập thấp, cho người mua nhà ở thực, hạn chế cho vay dự án mới khởi công, GPMB, giám sát chặt cho cá nhân vay kinh doanh bất động sản.

Tiếp tục cho vay đối với các dự án sẽ hoàn thành và có khả năng bán, thu hồi vốn đầu tư trong năm 2012.

Ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương

Phải rà soát các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn, có biện pháp đảm báo các dự án được triển khai đồng bộ hệ thống hạ tầng kĩ thuật, hạ tầng xã hội, kiên quyết thu hồi hoặc dừng các dự án chậm triển khai,đã giao đất nhưng không sử dụng quá thời gian quy định của pháp luật.

Tùy theo điều kiện và tình hình của từng địa phương, cho phép chuyển đổi các dự án nhà ở thương mại sang dịch vụ cho mục đích tái định cư và các loại hình nhà ở xã hội; cho phép điều chỉnh cơ cấu sản phẩm của từng dự án nhà ở thương mại, nhà ở thu nhập thấp cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở hàng năm,năm năm và dài hạn, trong đó có chỉ tiêu cụ thể về phát triển nhà ở xã hội.

Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, phát triển nhà ở, kinh doanh bất động sản, kịp thời xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác quản lý hoạt động của thị trường,của các sàn giao dịch bất động sản,bảo đảm yêu cầu về tính công khai minh bạch của thị trường bất động sản.

HT

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích