Barca thua sốc: Không chỉ là "thần may mắn" ngoảnh mặt

Chủ nhật, 02/11/2014, 13:46
Choáng váng sau cú bị hạ knock-out trong trận gặp Real Madrid trên sân Bernabeu cuối tuần trước, Barcelona đã không thể gượng dậy và thua trận thứ hai liên tiếp (0-1), lần này trước Celta ngay trên thánh địa Camp Nou . Barca đã kém may mắn khi bóng 4 lần tìm tới khung gỗ đối phương. Nhưng vấn đề không chỉ dừng ở đó.

Sự thất vọng của Suarez và Messi

Sự thất vọng của Suarez và Messi.

Có những ngày đen đủi. Đó là một sự thật đã xảy ra với đội bóng xứ Catalunya vào rạng sáng nay khi tiếp Celta trên sân nhà. Bởi vì nói về thế trận, số lần sút bóng và cơ hội ghi bàn, đội bóng của Luis Enrique xứng đáng có một trận thắng. Tuy nhiên người giành được 3 điểm là đội khách, chứ không phải chủ nhà.

Gần 20 cú sút, 9 lần trúng đích, bốn lần trúng khung gỗ đủ nói lên “vận hạn” của đội bóng áo đỏ-xanh trong một ngày đen tối. Chưa hết, sau khi có tới 7 bàn thắng (và 7 đường chuyền thành bàn) trong 8 trận đầu tiên để chỉ còn một bàn là phá vỡ kỷ lục lịch sử của Zarra (251 bàn tại Liga), Messi bỗng nhiên tắt điện như bị ma ám và đã không thể ghi được thêm một bàn nào nữa trong 180 phút vừa qua, trước Madrid và Celta, bởi bóng chỉ thích tìm đến khung gỗ như một sự trêu ngươi.

Nhưng đấy mới chỉ là một phần của sự thật. Bởi vì có một sự thật cũng không thể chối cãi là Barca đem lại cho các cules một cảm giác bất an cả về sự định hướng, lối chơi và chiến thuật. Có vẻ tân HLV của đội bóng xứ Catalunya, Luis Enrique, chưa tìm ra được một dự án thích hợp để phát huy hết tiềm năng dồi dào của đội hình mà ông có trong tay, với 3 trong số 5 tiền đạo hay nhất thế giới hiện nay và với 7 vụ mua sắm mới trong kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua.

Suarez và các đồng đội bất lực trong việc xuyên thủng mành lưới của Celta Vigo.

Nếu như Real Madrid của Carlo Ancelotti có lối chơi nhất quán lấy phản công làm vũ khí lợi hại nhất, dù chơi với sơ đồ 4-3-3 hay 4-4-2, thì Barca vẫn chưa xây dựng được một lối chơi cụ thể. Nguyên tắc bất di bất dịch của Barca là bóng đá tấn công, nhưng tấn công bằng tiqui-taca hay lối chơi trực diện, thì Luis Enrique đang tỏ ra lúng túng, thể hiện qua việc liên tục thay đổi đội hình ra sân, xoay tua cầu thủ, thay người và chỉ đạo trận đấu.

Không phải ngẫu nhiên mà trong một bài viết vừa đăng, tờ As đã ví: “Barca như một chiến hạm đầy vũ khí hạng nặng, nhưng không có thuyền trưởng, nên khi vào trận không biết quân thù đang ở đâu và gió thổi theo chiều nào... Các chiến binh thì lo cho thành tích cá nhân nhiều hơn tập thể... Đội bóng đang sống trong một sự hỗn loạn về chiến thuật. Không một cầu thủ nào của Barca cảm thấy chắc chắn trong vị trí của mình”.

Niềm vui của các cầu thủ Celta Vigo.

Hai trận đấu vừa qua cũng cho thấy hàng thủ của Barca vẫn là một vấn đề nan giải, cho dù ở 8 trận đầu tiên họ đã lập kỷ lục giữ sạch lưới tại Liga. Các hậu vệ đã mắc sai lầm nghiêm trọng cả trong trận gặp Madrid lẫn Celta, dẫn đến những bàn thua mà đáng ra có thể tránh được.

Tuyến giữa của Barca, với Xavi đã qua thời đỉnh cao và Iniesta cùng Busquets xuống phong độ thảm hại, đã yếu đi rất nhiều, dù được tăng cường bằng Rakitic, bởi vậy ba tuyến thường chơi cách xa nhau, thiếu sự gắn kết chặt chẽ. Barca đã không còn có thể làm chủ ở khu trung tuyến như những năm tháng trước đây.

Xavi

Cũng phải nói Celta đã có một trận đấu tuyệt vời cả về chiến thuật và hiệu quả ghi bàn. Thủ môn Sergio Alvarez đã có một trận đấu đỉnh cao, với nhiều pha cản bóng xuất thần, trong đó pha ngăn chặn cú sút của Luis Suarez ở cuối trận đấu. Với màn trình diễn này, không ngoại trừ khả năng Sergio sẽ được HLV Del Bosque triệu tập lên ĐTQG. Tương tự như vậy, mặc dù không ghi bàn, nhưng quả đánh gót điệu nghệ của Nolito để Larrivey kết liễu Barca cũng đưa cầu thủ này vào tầm ngắm của “Ngài râu kẽm”.

Khó có thể nói “Barca đã rơi vào một cuộc khủng hoảng nhỏ” như nhà báo Lluis Mascaro đã báo động trên tờ Sport, nhưng có thể thấy nếu HLV Luis Enrique “không gõ đúng phím đàn” như người đồng nghiệp Carlo Ancelotti đã làm được với Real Madrid, thì đội bóng xứ Catalunya đừng có mơ tới một danh hiệu lớn, chứ chưa nói tới một cú ăn ba lịch sử như thời Pep Guardiola.

Theo Bóng Đá Plus

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích