‘Miura đã tạo bước đột phá cho bóng đá Việt Nam’

Thứ tư, 01/04/2015, 14:24
HLV Vương Tiến Dũng đánh giá lối chơi đa dạng về đội hình chiến thuật, chuộng dùng bóng dài, bóng bổng của HLV Miura đã làm thay đổi triết lý bóng đá liên quan đến cầu thủ Việt.

Bằng kinh nghiệm của mình, HLV Vương Tiến Dũng phân tích về lý do Olympic Macau vỡ trận: “Họ là một đội bóng yếu toàn diện, sự gắng gượng nào cũng có giới hạn. Sau 2 trận thua liên tiếp, Olympic Macau không đủ sức đứng vững ở cuộc đối đầu Olympic Việt Nam. Điều đó góp phần giúp chúng ta giành phần thắng dễ dàng”.

Công Phượng cùng đồng đội đã có một trận đấu dễ dàng trước Olympic Macau. Ảnh: Tuấn Mark

Công Phượng cùng đồng đội có một trận đấu dễ dàng trước Olympic Macau. Ảnh: Tuấn Mark

Tuy thuyết phục về mặt tỷ số, một lần nữa chiến thắng của thầy trò HLV Miura không thật sự trọn vẹn xét ở khía cạnh lối chơi. Cựu HLV Thể Công nhận xét: “Chúng ta vẫn sử dụng quá nhiều bóng dài và bóng bổng theo kiểu phó mặc cho các tiền đạo xử lý. Nếu trận thắng này là kết quả của những pha phối hợp, tôi nghĩ khán giả sẽ mãn nhãn hơn”.

Theo HLV họ Vương, lối chơi trên khiến các tiền đạo của Olympic Việt Nam không được đặt vào vị trí thật sự thuận lợi trong hầu hết các pha tấn công. Vì thế, 7 bàn thắng được ghi cho thấy nỗ lực rất lớn của họ.

HLV Vương Tiến Dũng chia sẻ: “Tất nhiên, kết quả này thuộc về tập thể và toàn đội đều chơi rất tích cực, liên tục dồn ép từ mọi hướng buộc đối phương phải lộ ra sơ hở. Nhưng những cầu thủ tấn công như Công Phượng, Thanh Bình hay Ngọc Thắng… xứng đáng được nêu công đầu. Khả năng di chuyển và chớp thời cơ của họ trước hàng phòng ngự dày đặc của Olympic Macau đã làm nên chiến thắng đậm của Olympic Việt Nam”.

Về tổng thể, nhà cầm quân lão làng đánh giá các học trò của HLV Miura cho thấy sự cố gắng sau 2 màn thể hiện không thật sự thuyết phục trước đó với Olympic Malaysia và Olympic Nhật Bản.

“Có nhiều vấn đề trong cách chơi của Olympic Việt Nam từ quá trình chuẩn bị cho đến khi bước vào giải. Tôi cũng đồng tình với nhiều ý kiến rằng bóng dài và bóng bổng không bao giờ phù hợp với thể trạng và tố chất của cầu thủ Việt Nam. Đội bóng của HLV Miura cũng chưa cho thấy sự nhuần nhuyễn trong các pha phối hợp. Nhưng các cầu thủ đã vượt qua những hạn chế đó và cho thấy sự tiến bộ đáng khen ngợi”, cựu HLV Thể Công tâm sự.

Các cầu thủ Olympic Việt Nam đã vượt qua nhiều khiếm khuyết để thể hiện mình tại Vòng loại U23 châu Á. Ảnh: Tuấn Mark

Các cầu thủ Olympic Việt Nam vượt qua nhiều khiếm khuyết để thể hiện mình tại Vòng loại U23 châu Á. Ảnh: Tuấn Mark

Sau những gì HLV Miura thể hiện, HLV Vương Tiến Dũng cho biết ấn tượng lớn nhất của ông về nhà cầm quân người Nhật là sự toan tính và thực dụng khi lên đấu pháp: “Mỗi trận đấu Olympic Việt Nam lại sử dụng chiến thuật khác nhau trước từng đối thủ cụ thể. HLV Miura rõ ràng có sự chuẩn bị những giải pháp và sẵn sàng hy sinh những đường nét tương đối quen thuộc trong lối chơi của các cầu thủ Việt Nam để đạt được mục tiêu. Ông ấy đã làm thay đổi phần nào tư duy và tạo bước đột phá cho bóng đá Việt Nam”.

Hầu hết các cầu thủ Olympic Việt Nam đều ở độ tuổi 19-20 và lần đầu tiên được làm việc với nhà cầm quân người Nhật. Họ phải đối diện với nhiều khó khăn, từ việc thích ứng với giáo án luyện tập có phần hà khắc, lối chơi luôn đòi hỏi sự mạnh mẽ, quyết liệt, đến việc san lấp khoảng cách trình độ giữa U20-21 với U22 để đối đầu với thử thách. Theo HLV Vương Tiến Dũng, đó là kết quả giá trị nhất đội tuyển Olympic Việt Nam gặt hái được ở vòng loại U23 châu Á.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích