Juanfran – Gã chiến binh Spartan đáng tin cậy

Thứ hai, 27/06/2016, 15:24
Bất cứ đội bóng nào cũng muốn có một cầu thủ như Juanfran trong đội hình. Anh đang chiến đấu hết mình tại EURO để quên đi ký ức buồn về trận chung kết Champions League mùa giải vừa rồi.
Vượt tầm đằng cấp
Mùa Hè của Juanfran bắt đầu bằng quả luân lưu sút hỏng trong trận chung kết Champions League, khiến Atletico của anh một lần nữa bại trận trước đội bóng cùng thành phố Real Madrid.
Trong đêm San Siro nghiệt ngã, những giọt nước mắt đã lăn dài trên gương mặt khắc khổ cùng bộ râu chẳng khác gì một chiến binh Spartan trong bộ phim 300 của cầu thủ sinh năm 1985.
Nhưng không một CĐV nào của Atletico trách Juanfran vì cú sút luân lưu định mệnh ấy, bởi họ hiểu rõ những đóng góp của hậu vệ phải này trong thành công chung của Los Rojiblancos.
Juanfran vẫn còn day dứt về cú sút penalty hỏng ăn trong trận CK Champions League 2015/16 với Real Madrid
Diego Simeone đã giúp rất nhiều cầu thủ chơi vượt tầm đẳng cấp như Koke, Godin, Saul hay Griezmann; nhưng có lẽ không một trường hợp nào mà sự tiến bộ lại thể hiện rõ nét như Juanfran.
Khi cập bến Atletico tháng 1/2011, Juanfran chỉ là một cầu thủ chạy cánh vô danh tại Tây Ban Nha. Trong vòng 5 mùa giải sau đó, cầu thủ sinh năm 1985 đã trở thành hậu vệ phải xuất sắc nhất La Roja và nằm trong top những  người giỏi nhất châu Âu ở vị trí này.
Simeone đã nhận thấy những tố chất ở Juanfran phù hợp với triết lý cùng lối chơi mà ông xây dựng tại Atletico khi đưa cầu thủ này về từ Osasuna. Juanfran đơn giản là không ngừng chiến đấu trong từng giây phút có mặt trên sân, luôn luôn đặt lợi ích của đội bóng lên trên hết. Anh không sở hữu những kỹ năng chơi bóng đẹp mắt nhưng độ hiệu quả, chắc chắn được đảm bảo ở mức cao nhất.
Thay đổi tư duy
Quá trình thay đổi của Juanfran từ một cầu thủ chạy cánh trung bình đến một hậu vệ biên được đánh giá cao thực ra không hề đơn giản. Trước hết là về mặt tư duy.
Từ chủ động cầm bóng đến cố gắng lấy lại quả bóng, từ thói quen rê dắt đến nhiệm vụ cản phá, Juanfran đã phải luyện tập với những giáo án khắt khe do hai trợ lý của Simeone là German Burgos và Juan Vizcaino trực tiếp hướng dẫn để có được thành quả như ngày hôm nay.
Ở Juanfran, tính trách nhiệm và lòng trung thành luôn được thể hiện. Đó là lý do vì sao một cầu thủ xuất thân từ lò đào tạo của Real Madrid (cả gia đình Juanfran cũng là fan của Los Blancos) lại chinh phục được trái tim của các CĐV Atletico.
Phong độ của Juanfran tại Atletico cũng thuyết phục được Del Bosque. Anh ra sân 7 trận tại vòng loại EURO 2016 và đang giữ một suất đá chính trong đội hình của La Roja trên đất Pháp. Ở một nền bóng đá luôn thừa mứa ngôi sao như Tây Ban Nha, đó là một vinh dự.
Những cái tên mà Juanfran phải cạnh tranh không hề tầm thường. Đó là Daniel Carvajal, người chơi rất hay tại Real Madrid hay Cesar Azpilicueta, cầu thủ luôn ổn định tại Chelsea và từng đá chính ở vị trí hậu vệ phải của La Roja tại World Cup 2014.
Chấn thương của Carvajal trước giải và việc Azpilicueta phải chơi hậu vệ trái trong suốt hai mùa tại Chelsea có thể là những yếu tố khách quan giúp Juanfran có được vị trí như hiện tại. Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng thành viên của Atletico hoàn toàn xứng đáng đứng cạnh Pique, Ramos và Alba trong bộ tứ vệ của La Roja với những gì anh đã thể hiện.
Giấc mơ giữ lại cúp vô địch EURO 2016 của ĐT Tây Ban Nha phụ thuộc khá nhiều vào vai trò của Juanfran (sau)

Trận tử chiến với Italia sẽ là thử thách tiếp theo của Juanfran. Trong giải đấu quốc tế đầu tiên và rất có thể là cuối cùng mà cầu thủ của Atletico có vị trí chính thức, mỗi trận đấu với anh không khác gì một trận chung kết.

Những giọt nước mắt của Juanfran đã rơi trên đất Italia sau trận chung kết Champions League, và ở trận đấu đêm nay, niềm mong ước lớn nhất của anh là những giọt nước mắt thất trận của người Italia.
Theo Bóng đá & cuộc sống

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích