Bỉ - Xứ Wales: Hai thế hệ đáng tự hào

Thứ sáu, 01/07/2016, 15:34
Bạn có biết điều hạnh phúc nhất của một quốc gia nhỏ bé yêu bóng đá là gì không? Đấy chính là một ngày đẹp trời, sản sinh ra một thế hệ cầu thủ tài năng như nhau, được sinh ra cùng thời với nhau, và kết hợp thành một tập thể “đem chuông đi đánh xứ người”, đưa vinh quang về cho Tổ quốc.
Bỉ và Xứ Wales đang sống trong những ngày hạnh phúc như thế. Một sáng tỉnh giấc chợt nhận ra, đất nước mình có một thế hệ bóng đá thật tài năng. Với Bỉ, đấy là thế hệ làm gợi nhớ đến EURO 1980, khi thầy trò HLV Guy Thys giành ngôi á quân. Còn với Xứ Wales, đấy là thế hệ tài năng nhất lịch sử của nền bóng đá xứ sở nhỏ bé này.
“Bẫy việt vị của người Bỉ” - 6 chữ ấy là 6 chữ huyền thoại, huyền thoại như cái vẫy tay của Johan Cruyff kéo các đồng đội dâng lên tấn công tại World Cup 1974, như cú dốc bóng bên cánh của Garrincha. Nhưng đấy là khái niệm gợi về một thời rất xa của bóng đá Bỉ thập niên 80 thế kỷ trước. 20 năm qua, bóng đá Bỉ chỉ có một lần gây chú ý ở World Cup 2002 trên đất Nhật-Hàn, còn lại chỉ toàn thất bại. Người dân Bỉ kể cho nhau nghe về cái ngày họ là á quân EURO 1980, như người Hungary kể về các bàn thắng của Pukas. Hồi ức cứ thế kéo dài cho đến một ngày những Eden Hazard, Thibaut Courtois, Jan Vertonghen … xuất hiện.
Xứ Wales còn thảm thiết hơn Bỉ, 58 năm qua, kể từ lần cuối góp mặt tại một giải đấu lớn là World Cup 1958, họ không còn quay lại đấu trường EURO hay World Cup nữa. Bất chấp xứ sở ấy vẫn đều đặn sản sinh ra những Ian Rush, Mark Hughes, Gary Speed hay Ryan Giggs. Vậy nhưng người hâm mộ bóng đá của Xứ Wales vẫn đều đặn làm khán giả mỗi khi mùa Hè tới. Chỉ đến khi Gareth Bale, Aaron Ramsey, Ashley Williams, Joe Allen… xuất hiện cùng nhau.
Khi Xứ Wales vào đến tứ kết EURO 2016, vầng hào quang mà Bale tỏa rakhiến cho chúng ta cảm giác đây là một điều có lý. Chính giá trị siêu sao của Bale đã biến Xứ Wales khác với Iceland, đội tuyển đang được ngợi ca đã viết nên một câu chuyện cổ tích. Nhưng nếu nhìn vào lịch sử bóng đá của Xứ Wales, bạn sẽ thấy đây cũng là một phép màu.
Gần 60 năm không được tham gia World Cup hay EURO, vừa trở lại, họ đứng ngay trên đầu “ông anh hai” đội tuyển Anh ở vòng bảng. Sau đó Xứ Wales tiến thẳng vào tứ kết, gặp chính đối thủ mà ở vòng loại họ đã đánh bại. Bởi thế mà cổ động viên Xứ Wales khi biết khách sạn ở Pháp hết phòng, đã chạy xe sang tận Bỉ để thuê khách sạn khác, vì họ đang được hưởng niềm hạnh phúc mà 60 năm mới có: được chứng kiến một thế hệ vàng của bóng đá đất nước.
Đội tuyển Bỉ thì khác, vị thế của Bỉ đã ở một mức rất cao từ cách đây 3 năm rồi, lúc họ lọt vào tứ kết World Cup 2014 và chỉ chịu thua Argentina, và tháng 10 vừa qua, chiếm vị trí số 1 trên bảng xếp hạng FIFA. Khi Bỉ thua Italia ở vòng bảng, họ bị giới truyền thông đánh tơi tả, có bao nhiêu người Bỉ biết mà mỉm cười tự hào? Đã từ bao giờ thua Italia 0-2 mà lại bị chỉ trích vậy? Đấy là bằng chứng cho thấy những lời chỉ trích đôi khi lại bao hàm tôn vinh giá trị.
Hôm nay, Bỉ gặp Xứ Wales, đội chiến thắng đương nhiên là làm nên lịch sử, mà đội thua trận cũng có cái để tự hào với lịch sử. Hạnh phúc là quá trình, không phải đích đến. Với những gì đã đi qua, Quỷ đỏ và Rồng đỏ cũng đã khiến cho đất nước họ tự hào lắm rồi.
Theo Bóng đá Plus

Các tin cũ hơn