Manh nha vấn nạn “còi méo”

Thứ tư, 29/02/2012, 07:58
V-League vòng 7 vừa qua ngoài tín hiệu đáng mừng ở số bàn thắng và lối bóng đá tấn công lên ngôi thì nổi lên lại là công tác trọng tài trong việc điều hành các trận đấu. Đó là những nhận định sai lầm của trọng tài khiến HLV cũng như các lãnh đội phản ứng gay gắt.

Ngay từ khi nhận nhiệm vụ điều hành giải đấu cao nhất Việt Nam với tên gọi V-League, VPF đã quyết tâm và hứa sẽ làm sạch đội ngũ trọng tài nhằm mang lại một thứ bóng đá đẹp và công tâm. Để thể hiện quyết tâm đó, BTC đã loại vĩnh viễn hai trọng tài Trần Công Trọng và Nguyễn Văn Quyết ra khỏi đời sống bóng đá Việt Nam vì liên quan đến những tiêu cực mùa bóng 2011.

Nói thì nói nhưng hiệu quả đâu chẳng thấy chỉ thấy tình trạng các đội phản ứng dữ dội cách cầm còi và tư cách của trọng tài đã có dấu hiệu trở lại. Ngay ở vòng 3 của V-League, đội K-Khánh Hòa tố trọng tài Bùi Quang Thông có những tiếng còi “lạ” có lợi cho đội nhà CLB BĐ Hà Nội. Lập tức, trọng tài này phải “lên đường”.

Đỉnh điểm ở vấn nạn trọng tài chính là ở vòng 7 vừa qua khi có rất nhiều đội ca thán về cách điều hành trận đấu của trọng tài. Đó là bàn thắng của Bebbe( SLNA) ghi vào lưới đội V-Hải Phòng nhưng trọng tài Trần Trung Hiếu không công nhận. Ở trận đấu giữa V-Ninh Bình và Hà Nội T&T trên sân Ninh Bình, trọng tài Nguyển Văn Đông tưởng tưởng ra một quà Penalty cho đội nhà khi Văn Duyệt bị phạm lỗi cách vòng cấm đến gần một mét.



Đội bóng của "bầu" Kiên thường được trọng tài ưu ái


Ở tình huống này, trọng tài Văn Đông còn mắc thêm lỗi thiếu quan sát khi người phạm lỗi là Quốc Long nhưng người lại phải nhận thẻ oan là Văn Lâm. Thêm nữa, tại trận đấu giữa SHB Đà Nẵng và chủ nhà CLB BĐ Hà Nội tại sân Hàng Đẫy trọng tài Ngô Quốc Hưng dường như có vẻ ưu ái cho đội nhà khi quá nặng tay với tình huống vào bóng của Duy Lam bên phía SHB Đà Nẵng.

Một vòng đấu có quá nhiều “hạt sạt” đến từ cách cầm còi của trọng tài khiến nhiều đội bóng lo ngay ngáy bởi không biết lúc nào mình sẽ “ dính chưởng”.

Còn nhớ, ngay đầu mùa bóng, “bầu” Kiên đại diện cho VPF đã tuyên bố vấn nạn trọng tài “bị đạn tiền xuyên thủng” sẽ không còn. Nhưng có lẽ những gì đang diễn ra và lời tuyên bố của “bầu” Kiên có phần chọi nhau. Điều nực cười nhất chính là CLB BĐ Hà Nội nơi “bầu” Kiên làm chủ lại đang được trọng tài ưu ái nhất. Một kịch bản mà các trọng tài ưu ái cho đội bóng của “bầu” Kiên là cho CLB BĐ Hà Nội được hưởng phạt đền và rút thẻ đỏ với cầu thủ đội khách.

Hẳn HLV Hoàng Anh Tuấn( K-Khánh Hòa)  rồi mới đây nhất là HLV Huỳnh Đức ( SHB- Đà Nẵng) còn  cảm thấy cay cú với những quyết định trọng tài đưa ra có phần bất lợi cho đội mình, trong khi lại ưu ái đội bóng của “bầu” Kiên.

Sau những bức xúc và kèm theo công văn kiến nghị của các đội bóng bị trọng tài xử ép, BTC đã xử lý nhưng xem ra căn bệnh “giơ cao đánh khẽ” vẫn được áp dụng triệt để. Các trọng tài có vấn đề đều chỉ bị quy lỗi nhận định tình huống chưa đúng , bị “giam” một vài trận rồi lại đâu vào đấy. Còn kết quả trận đấu thì chẳng thể nào thay đổi được.

Và từ những nhận định sai lầm này, hệ quả của nó thật khó lường, đội bóng thua cuộc ấm ức, tinh thần cầu thủ xa xút và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thành tích của đội bóng.

Có thể nói, chỉ qua một vòng đấu mà sai sót từ các trọng tài xảy ra rất nhiều, liệu chặng đường dài còn lại của V-League sẽ ra sao khi mà tình trạng “còi méo” đã bắt đầu manh nha.

Minh Phước(TH)

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích