Messi, anh là ai lại làm việc của thánh thần?

Thứ ba, 28/11/2017, 13:01
Lionel Messi trải qua trận thứ ba tịt ngòi tại đấu trường La Liga. Thế nhưng, không ai có thể dè bỉu siêu sao người Argentina.

Nếu không có quyết định sai lầm của tổ trọng tài, Barca đã có một chuyến hành quân tuyệt hảo đến Mestalla. Thầy trò Valverde sẽ trở về Nou Camp với 6 điểm, 3 điểm cho một chiến thắng như thông lệ và 3 điểm từ việc khiến Valencia, đội bám đuổi họ sát sao nhất thất trận. Bên cạnh đó, Messi cũng tìm lại cảm giác ghi bàn sau 2 trận tịt ngòi đồng thời nới rộng khoảng cách với Simone Zaza trong cuộc đua đến danh hiệu Pichichi.

Tiếc là bóng đá hay cuộc đời không có chữ nếu. Có chữ ấy thì người ta đã bỏ cả Paris vào cái chai. Nghĩa là khoảng cách giữa Barca và Valencia vẫn là 4 điểm vàMessi trải qua trận tịt ngòi thứ 3 liên tiếptại đấu trường La Liga, tổng là 5 trận nếu tính cả Champions League. Liệu có cần một hồi chuông báo động cho việc siêu sao người Argentina không thể làm tung lưới đối phương suốt 4000 phút? Câu trả lời là không! Bởi như thường lệ, Messi vẫn làm những công việc của một thánh thần.

Bản đồ nhiệt của Messi ở mùa 2016/17 tại La Liga

Trở lại với ngày Messi được trao danh hiệu Chiếc giày vàng, một thống kê cực sốc được đưa ra: Messi không phải là tiền đạo. Bản đồ nhiệt suốt mùa 2016/17 của Messi tạiLa Liga cho thấy anh hoạt động như một tiền vệ tấn công, hoặc gọi theo cách thời thượng ngày nay là “số 9 ảo”. Số 9 ảo ấy đã ghi 37 bàn chỉ sau 34 lần ra sân. Mùa này, Messi càng không phải là tiền đạo. Trong cách bố trí đội hình của HLV Valverde, siêu sao người Argentina hoạt động rộng hơn, tham gia từ điều phối đến phát động.

Tiền vệ tấn công ấy đã ghi 12 bàn thắng chỉ sau 10 vòng đấu mở màn La Liga 2017/18. Nhưng tiền vệ tấn công ấy không ghi bàn trong 3 vòng đấu gần nhất. Vậy, liệu một tiền vệ tấn công tịt ngòi có phải là chuyện đáng lo?! Hơn thế nữa, bất chấp không ghi bàn, Messi vẫn là sự khác biệt với phần còn lại. Mỗi khi cầu thủ này cầm bóng, rê bóng hay chuyền bóng, hàng thủ đối phương đều rúm ró cả lại.

Muốn bắt Messi luôn tốn 2-3 cầu thủ, đồng nghĩa sẽ có nhiều không gian lẫn thời gian hơn dành cho những cầu thủ còn lại của Barca. Lần lượt Paco Alcacer, Luis Suarez rồi Paulinho đã tận dụng thành công để ghi bàn giúp đội bóng xứ Catalan chiến thắng. Chẳng có con số thống kê nào lột tả được tầm ảnh hưởng ấy. Chỉ biết, mọi đối thủ luôn vào sân với một áp lực hữu hình về sự nguy hiểm của Messi.

Bằng cách này hay cách khác, Messi vẫn là ngôi sao sáng nhất của Barca

Đêm qua, khi đối đầu thử thách lớn nhất từ đầu mùa, Barca lại phải cậy nhờ Messi. Anh không ghi bàn, đúng hơn bàn thắng của anh đã bị từ chối một cách ngớ ngẩn. Nhưng anh vẫn là người cứu rỗi Barca. Một cú bấm bóng đầy cảm giác và đẳng cấp, loại bỏ toàn bộ hàng thủ Valencia để Jordi Alba ghi bàn quân bình tỷ số. Không có bàn thắng ấy, 90% Barca sẽ ra về tay trắng.

Đi sâu hơn vào tình huống, pha bóng này đã được Messi và Alba làm đi làm lại hàng trăm lần, hàng thủ Valencia dĩ nhiên không bất ngờ. Tuy nhiên, họ vẫn bất lực vì đường chuyền của Messi quá ư trác tuyệt, chỉ có quỹ đạo như vậy, tốc độ như vậy, Alba mới ập vào đúng đà để dứt điểm. Đối với cầu thủ bình thường, 10 lần chuyền mới 1 lần thành công.

Trong bóng đá hiện đại, phi Messi, có lẽ chỉ Pirlo là chuyền 10 lần như 1 những đường chuyền như thế. Nhưng, Pirlo không 4 lần đoạt Chiếc giày vàng và ghi hơn 500 bàn khi mới chỉ bước qua tuổi 30 như Messi. Có nghĩa, Messi một lúc đảm đương nhiều công việc trong đội hình Barca, từ điều phối, phát động, đột phá cho đến ghi bàn. Và Messi thực thi các nhiệm vụ ấy một cách nhàn nhã như chú bé dạo chơi bên khung cửa. Chỉ có thánh thần mới làm được như vậy!

Theo BongdaPlus

Các tin cũ hơn